ม็อบ “นักเรียนเลว” นำผ้าสีรุ้งติดรอบกระทรวงศึกษา ซัดแต่งชุดนักเรียนเสี่ยงอันตราย (คลิป)

1 ธ.ค. 63

วันที่ 1 ธ.ค. 63 บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม "นักเรียนเลว" บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ตั้งเเต่เวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนได้เดินทางมารวมตัวอยู่บริเวณด้านหน้ากระทรวงฯ เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับสวมใส่ชุดนักเรียน

460701

มีการนำเครื่องขยายเสียงจำนวน 7 ชุด เข้ามาใช้เป็นอุปกรณ์ปราศรัย ใช้โต๊ะเรียนทำเป็นเวทีเพื่อเตรียมการปราศรัย จากนั้น เวลา 17.00 น. มีการเเสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการนำชุดนักเรียนมาแขวนที่รั้ว พร้อมนำป้ายข้อความ "ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย" มาปิดทับป้ายกระทรวงฯ

723732488340

น.ส.พลอย หนึ่งในแกนนำกลุ่มนักเรียนเลว บอกว่า การนำชุดนักเรียนมาแขวนไว้ด้านหน้ากระทรวง รวมถึงติดป้ายข้อความ "ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย" เป็นการเเสดงเชิงสัญลักษณ์ ต้องการสื่อให้เห็นว่าการสวมใส่ชุดนักเรียนไม่ได้ทำให้เกิดความปลอดภัย  เนื่องจากปัจจุบันยังมีนักเรียนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในชุดนักเรียน

361492

นอกจากนี้ นักเรียนหลายคนยังถูกครูลงโทษ และทำร้ายร่างกายขณะที่ใส่ชุดนักเรียน จึงได้นำชุดดังกล่าวมาแขวนคืนให้กระทรวงฯ พร้อมยืนยันว่าข้อเรียกร้องนั้น ไม่ใช่การยกเลิกเครื่องแบบนักเรียน แต่ให้ยกเลิกการบังคับสวมเครื่องแบบ

930586

ส่วนการดูแลความเรียบร้อย พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) ระบุว่าการชุมนุมในวันนี้เป็นการขออนุญาตชุมนุมสาธารณะที่ถูกกฎหมาย โดยไม่มีการควบคุมการชุมนุมเป็นพิเศษ เพียงจัดกำลังเจ้าหน้าที่บางส่วนมาดูแลความสงบเรียบร้อยและความสะดวกด้านการจราจรเท่านั้น

520997

มีการเเสดงเชิงสัญลักษณ์ นำผ้าสีรุ้งมาติดล้อมกำเเพงด้านหน้ากระทรวงฯ เนื่องจากเห็นว่ารั้วกระทรวงฯ มีเฉพาะสีขาว และเป็นเเบบนี้มานานแล้ว สื่อถึงความล้าหลังไม่เปลี่ยนเเปลง ดังนั้นการนำผ้าสีรุ้งมาล้อมรั้ว จึงสื่อถึงความหลากหลายที่นักเรียนมีสิทธิ์จะแต่งกายอย่างไรก็ได้ รวมถึงความหลากหลายทางเพศ โดยที่ไม่ถูกปิดกั้น

102360

จากนั้น เวลา 18.30 น. ได้ทำกิจกรรมเต้นประกอบเพลงชื่อ "นักเรียนลุยไฟ" เป็นการเสียดสีระบบการศึกษา รวมถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษธิการ ก่อนประกาศยุติการชุมนุม บรรยากาศเป็นไปโดยเรียบร้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส