ชาวแม่ฮ่องสอนโอด! แทบสิ้นเนื้อประดาตัว หลังน้ำป่าถล่มพืชไร่เสียหาย - สัตว์ตายเกลื่อน

3 เม.ย. 61
วันนี้ (3 เม.ย.) นายถนอม กอบจิตสะอาด ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงพัดเข้าท่วมไร่กระเทียมของราษฎรบ้านแม่ซอ หมู่ 5 ต.เมืองปอนและไร่กระเทียมของราษฎรบ้านหนองแห้ง และของตนด้วย ส่งผลให้กระเทียมจำนวน 25 ไร่ ของราษฎรถูกน้ำป่าซัดทำลายจนเสียหายทั้งหมด
นายถนอม กอบจิตสะอาด ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง ตรวจสอบความเสียหายของรถยนต์ที่ถูกน้ำป่าซัดได้รับความเสียหายทั้งคัน
นอกจากนั้น ยังมีวัวของราษฎรบ้านแม่ซอถูกน้ำป่าซัดตายไปอีก 5 ตัว และเครื่องปั้มน้ำอีกประมาณ 5 เครื่อง รวมไปถึงเครื่องพ่นยาอีกไม่ต่ำกว่า 10 ชุด นอกจากนั้นบ้านของตนได้ถูกน้ำป่าท่วมถึงในห้อง และรถยนต์ได้รับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ทางการกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย
ไร๋กระเทียมของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย
นายถนอม กล่าว่า ไร่กระเทียมที่ถูกน้ำป่าพัดทำลายจนเสียหายนั้น เป็นกระเทียมที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว แต่เนื่องจากราษฎรฟังข่าวจากพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกลงมา ทำให้ยุติการเก็บเกี่ยวกระเทียมไว้ก่อน เพราะคิดว่าหากฝนหยุดตกแล้ว จะทำการเก็บเกี่ยวเพื่อขายให้กับพ่อค้ากระเทียมจากจังหวัดลำพูนที่รอซื้ออยู่ โดยพื้นที่ 1 ไร่ จะให้ผลผลิตกระเทียมจำนวน 1,500 กก. พื้นที่ปลูกกระเทียมที่ถูกน้ำป่าซัดเสียหายจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 25 ไร่ หากเก็บเกี่ยวจะได้ผลผลิตจำนวน 37,500 กก. จำหน่ายในราคา กก.ละ 15 บาท จะเป็นเงินกว่า 562,500 บาท
ไร่กระเทียมของชาวบ้านกว่า 25 ไร่ ได้รับเสียหาย
ซึ่งตอนนี้ราษฎรที่ปลูกกระเทียมแทบสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะต้องไปกู้เงินเขามาลงปลูกกระเทียม และหากว่าน้ำป่าที่ซัดเข้าถล่มหมู่บ้าน เป็นฝนที่เกิดจากการทำฝนหลวงก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วงนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวกระเทียม เพราะปัญหาหมอกควันไม่ได้ทำให้ราษฎรเดือนร้อน เท่ากับปัญหาผลผลิตการเกษตรเสียหายจากฝนหลวง
วัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตายจำนวน 5 ตัว
อย่างไรก็ตาม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เผยแพร่ข่าวสารเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาว่าเวลา 14.15 น. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ได้บินปฏิบัติการทำฝนหลวงจำนวน 2 ลำ โดยมีเป้าหมายเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่การเกษตร และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้มีฝนเล็กน้อยบริเวณพื้นที่การเกษตร และป่าไม้ของจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณพื้นที่ อ.จอมทอง, อ.แม่แจ่ม, อ.กัลยานิวัฒนา และพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน บริเวณพื้นที่ อ.ขุนยวม และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน
ชาวบ้านยืนดูสภาพความเสียหายของรถยนต์ที่ถูกน้ำป่าซัด
อนึ่ง ก่อนหน้านั้นได้มีหลายส่วนราชการ ได้ออกมากล่าวถึงการทำฝนหลวงว่า เป้าหมายอยู่ที่การดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างหนักในพื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.แม่ฮ่องสอน กับ จ.เชียงใหม่ คือในพื้นที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กับ อ.แม่แจ่มจ.เชียงใหม่
รถยนต์ของนายถนอม กอบจิตสะอาด ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง ได้รับความเสียหายทั้งคัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ