ประยุทธ์โต้ ส.ศิวรักษ์ "ผมไม่ได้เป็นคนใช้ม.112"

26 พ.ย. 63

ประยุทธ์โต้ส.ศิวรักษ์ "ผมไม่ได้เป็นคนใช้ม.112" แต่จนท.ใช้และกฎหมายมีอยู่แล้ว ละเว้นก็โดนมาตรา 157

วันที่ 26 พ.ย. 63 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 11/2563 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ตนได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ทำงานอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และต้องทำต่อไปเพื่อดูแลบ้านเมือง และดูแลประชาชนให้ปลอดภัย โดยให้ดูเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่มีอยู่และไม่ให้เกิดการปะทะกัน การจัดการชุมนุมให้ขออนุญาตให้เรียบร้อย

วันนี้หลายอย่างทุกคนทราบดีอยู่แล้ว ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานั้นมีผลกระทบอะไรบ้าง ไม่ว่าจะกับประชาชนโดยรวม การประกอบการธุรกิจ เจ้าหน้าที่ พนักงาน การเดินทาง การจราจร ก็มีปัญหาหมด ถ้าไม่มีการทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร ก็คงไม่ต้องไปทำอะไรทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "บิ๊กตู่" ย้ำใช้ก.ม.ทุกฉบับรวม 112 รับไม่ได้ละเมิดสถาบัน จวก "อานนท์" กุข่าวลาออก
บิ๊กเซอร์ไพรส์ "ส.ศิวรักษ์" โผล่ชุมนุมราษฎร ลั่นต้องร่วมกันไล่ประยุทธ์
ตำรวจออกหมายเรียก 12 แกนนำ ฐานผิด ม.112

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการบังคับใช้กฎหมายม.112 ดำเนินคดีไปกี่รายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ ต้องอยู่ที่ศาลด้วยเพราะศาลเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลก็ไม่มีหน้าที่จะไปก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการไม่ได้ อัยการและศาล นายกฯ ก็ไม่มีอำนาจตรงนั้น

เมื่อถามกรณีนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการอาวุโส ขอให้ทบทวนการใช้ม.112 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นคนใช้ม.112 ” เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้และกฎหมายมีอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าแต่นายกเป็นประธานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) มีอำนาจที่จะสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าไม่ให้ใช้มาตรา 112 ได้ นายกฯ กล่าวว่า หากตนละเว้นมากๆ ก็โดนมาตรา 157 (ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม