ชาวนาใช้ถุงดำคลุมไฟส่องทาง ลดความสว่าง หลังข้าวไม่ออกรวง

21 พ.ย. 63

ชาวนาอ่างทองเดือดร้อนหนัก หลังไฟทางส่องข้าวจนไม่ออกรวง ส่งผลข้าวเสียหายกว่าครึ่ง นำถุงดำครอบป้องกันแสงชั่วคราวช่วยลดความสว่าง

ถุงพลาสติกสีดำขนาดใหญ่ถูกชาวนาในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ต.โพธิ์รังนก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง นำขึ้นไปครอบโคมไฟส่องทางพลังานแสงอาทิตย์ริมถนนซึ่งติดกับนาข้าวเพื่อลดความสว่างของแสงไฟหลังข้าวที่ปลูกไว้กว่าครึ่งแปลงไม่ยอมออกรวง ต่างจากบริเวณที่ไฟทางส่องไม่ถึงที่ออกรวงจนเต็ม ทำให้ชาวนาต้องหาวิธีในการช่วยเหลือตัวเองชั่วคราวโดยนำถุงดำขนาดใหญ่ขึ้นไปครอบด้านบนไว้เพื่อลดแสงไฟไม่ให้สาดใส่นาข้าวโดยตรง โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อที่จะให้ข้าวออกรวงก่อน

1605925390828

ชาวนารายหนึ่งบอกว่าตนเองปลูกข้าวหอมมะลิไว้ 3 งาน หลังข้าวเริ่มออกรวงก็สังเกตบริเวณด้านหน้าที่ติดกับถนนซึ่งมีไฟทางสาดสองลงมาครึ่งแปลงไม่ออกรวงเลยทั้งๆ ที่ข้าวปลูกและโตพร้อมกัน ทำให้ต้องนำถุงดำขึ้นๆ ไปคลุมเพื่อลดแสงไฟไม่ให้สาดเข้านาข้างโดยตรง โดยจะคลุมไว้เพียง 2 ต้นจาก 4 ต้นเท่านั้น เพราะหากไม่คลุมนาข้าวที่เคยปลูกได้กว่า 60 ถังจะเสียหายไปกว่าครึ่ง โดยจะคลุมไว้ไม่กี่วันเท่านั้นเพื่อให้ข้าวออกรวงก่อนที่จะนำออก

1605925371466

ขณะที่ข้อมูลจากกรมทางหลวงชนบท ระบุว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำได้เนื่องจากไฟทางเป็นทรัพย์สินของทางราชการไม่สามารถนำสิ่งของไปคลุมได้ แต่ก็มีการอะลุ้มอหล่วยให้กับชาวนาในบางจุดที่ไม่ใช่เส้นทางอันตรายหรือเส้นทางหลักซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ