แฉ! วัคซีนหมาบ้าหมดอายุหลุดฉีดสัตว์ ปศุสัตว์พลาดเผลอแช่ตู้ อ้างไม่มีเวลาทำลาย (คลิป)

28 มี.ค. 61
จากกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปพบกรมปศุสัตว์ เพื่อสอบถามในประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2559-2561 หลังจากพบว่า มีวัคซีนที่ไม่ได้คุณภาพแจกจ่ายให้กับประชาชน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเทศบาลตำบลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี แจกจ่ายวัคซีนที่มีสารต้องห้ามให้กับชาวบ้าน โดยพบว่า เทศบาลดังกล่าวไม่ได้จัดซื้อวัคซีนผ่านทางกรมปศุสัตว์ แต่ซื้อเองโดยตรง จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปกรมปศุสัตว์
วันนี้ (27 มี.ค.) นายสิทธิเกียรติ์ เจนวนิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า อบต.บึงคำพร้อย ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า จึงเกิดความเป็นห่วงประชาชน ยาวัคซีนของอบต. ที่มีอยู่จำนวนหนึ่งไม่เพียงพอ จึงไปขอความอนุเคราะห์วัคซีนมาจากกรมปศุสัตว์ อำเภอลำลูกกา มาบางส่วน ปศุสัตว์อำเภอฯ ได้แจ้งภายหลังว่า มีวัคซีนยี่ห้อหนึ่งติดมาด้วย จึงให้เก็บวัคซีนดังกล่าวกลับคืน แต่เนื่องด้วยการออกหน่วยลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ที่นำวัคซีนยี่ห้อนี้ติดไปโดยไม่ทันสังเกต จึงนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าวัคซีนดังกล่าว เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพหรือไม่ วัคซีนที่รับมาจากที่กรมปศุสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 16-17 มีนาคม มีประมาณ 100 โดส และแจกจ่ายไปแล้วประมาณ 40-50 โดส หลังจากนั้นพอทราบเรื่อง อบต.บึงคำพร้อย ก็เรียกเก็บวัคซีนกลับมาเช่นเดียวกัน
นายสิทธิเกียรติ์ เจนวนิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
นายสิทธิเกียรติ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่าวัคซีนมีปัญหา เพราะตนถือว่าปศุสัตว์เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ ฉะนั้น การที่ตนได้มาจากหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงก็ไม่คิดว่าจะเกิดปัญหา พร้อมขอชี้แจงถึงกรณีที่มีการสั่งซื้อวัคซีนมาเองด้วยว่า ปกติแล้วทาง อบต. จะสั่งซื้อวัคซีนมาเองอีกยี่ห้อหนึ่ง ปีละ 4,000 โดส ในงบประมาณประจำปี จะมีงบรายจ่ายประมาณ 60,000 บาทขึ้นไป มาจากรายได้ของอบต. และไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงานปศุสัตว์ ขณะที่ส่วนตัว ตอนนี้ไม่มีความกังวลในเรื่องของการรับวัคซีนมาจากกรมปศุสัตว์ ฉะนั้น วัคซีนที่ปัญหาหลุดมาจากหน่วยงานอื่น ทางเราก็ไม่สามารถที่จะล่วงรู้ได้ ตอนนี้ทางตนคาดว่าจะนำเรื่องไปปรึกษากับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่มีความรู้ด้านวัคซีนว่า หากมีการนำวัคซีนไปฉีดซ้ำจะมีผลอย่างไรบ้าง คาดว่าอาจจะมีการตรวจสอบโดยการลงพื้นที่อีกครั้ง ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านฟ้าปิยรมย์ ตำบลบึงคำพร้อย พบว่าเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ มีพื้นที่โครงการมากกว่า 40 ไร่ ภายในหมู่บ้านประกอบด้วย 15 เฟสโครงการ
นางสาวกาญจนา นพภักดี ชาวบ้านในหมู่บ้าน
นางสาวกาญจนา นพภักดี ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน เฟสโครงการที่ 10 เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนมีเจ้าหน้าที่มาทำการฉีดวัคซีนในหมู่บ้าน โดยตั้งจุดรับฉีดวัคซีนตลอดทั้งวัน จึงมีผู้เข้ามาใช้บริการค่อนข้างเยอะ ส่วนตัวไม่ทราบว่าเป็นวัคซีนชนิดใด เพราะตนไม่เห็นตอนที่ฉีด ตอนนั้นตนกำลังจับสุนัขไว้ ทั้งนี้ ตนได้ยินคนในหมู่บ้านคุยกันว่า มีการนำวัคซีนไม่มีคุณภาพเข้ามาฉีดให้ แต่ตนไม่ได้กังวลเพราะตนให้สุนัขรับวัคซีนทั้งจาก อบต. และ นำสุนัขไปฉีดยากับทางคลินิกเองด้วยทุกปี ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หากไม่ได้ไปรับวัคซีนที่คลินิกด้วยจะกังวลหรือไม่ ที่อาจจะได้รับวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพ นางสาวกาญจนา ยอมรับว่าตนก็กังวลเช่นกัน เพราะบางบ้านใกล้เคียงกันที่เลี้ยงแมวไว้ แมวก็ป่วยโรคหัด ผ่านไปประมาณ 3 วัน แมวก็ตาย ตนจึงคิดว่าต้องพาสุนัขไปฉีดที่คลินิกร่วมด้วย และหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนจาก อบต.มา ก็พบว่า สุนัขที่ตนเลี้ยงไว้มีอาการเบื่ออาหาร หงุดหงิดง่าย ไม่ร่าเริง ตนรู้สึกไม่ค่อยสบายใจว่าเกิดจากสาเหตุใด จึงจะนำสุนัขไปฉีดวัคซีนรวม และวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเพิ่มด้วย อย่างไรก็ตาม ทางอบต.ได้เข้ามาทำการฉีดวัคซีนฟรีให้สุนัข 2 ปี หากมีวัคซีนที่ไม่ได้คุณภาพหลุดออกมา ก็กลัวว่าหากสุนัขได้รับวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพไปก็อาจจะเกิดโรคตามมา ส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ หากปีหน้าต้องฉีดวัคซีนกับทาง อบต.อีก เพราะสุนัขของตนชอบออกไปเล่นกับสุนัขข้างนอกบ้าน ค่อนข้างมีความเสี่ยงว่าสุนัขจะติดเชื้อกลับมาด้วย ตนจึงคิดว่าต้องพาสุนัขไปฉีดวัคซีนกับทางคลินิกเอง จึงจะมั่นใจในคุณภาพมากกว่า
เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยง
ด้าน นายอรรณพ ฉัตรมาศ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอลำลูกกา ได้ให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ทาง อบต.บึงคำพร้อยได้รับไป เป็นวัคซีนยี่ห้อที่มีปัญหามาจากส่วนของจังหวัดเมื่อปีที่แล้ว ประมาณ 300 โดส และได้รับคำสั่งให้ไปทำลายทิ้ง ไม่อนุญาตให้นำวัคซีนมาใช้เมื่อเดือนมกราคม แต่เนื่องจากการทำลายต้องดำเนินการฝังดิน ตนยังไม่มีเวลาไปทำลาย จึงแช่ไว้ในตู้เย็น ทางเจ้าหน้าที่ อบต.บึงคำพร้อยไม่ทราบว่าวัคซีนยี่ห้อนี้มีปัญหา จึงนำติดไปด้วยพร้อมกับยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งปัญหาครั้งนี้ เกิดจากความผิดพลาดในการมารับของ ไม่ได้มีเจตนาที่จะนำออกไปใช้หรือแจกจ่ายแก่ประชาชน ภายหลังจากทราบว่าได้มีการแจกจ่ายไปแล้ว จึงบอกให้ทาง อบต.เรียกเก็บคืน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ