สาวอุบลฯ ปลื้มลูกน้อยหายป่วย RSV แพทย์เตือนพ่อแม่ลูกมีไข้อย่านอนใจ

12 พ.ย. 63

คุณแม่ชาวอุบลฯ โพสต์ดีใจลูกหายป่วยจากไวรัส RSV เตือนแม่ที่มีลูกอ่อนทุกคน หากลูกมีไข้อย่ารอช้าให้รีบไปพบหมอ ขณะที่กุมารแพทย์ย้ำพ่อแม่หมั่นดูแลลูกให้ดี เพราะ RSV ไม่มียาแก้ ต้องรักษาตามอาการเท่านั้น

จากกรณีการแพร่ระบาดหนักของโรคไวรัส RSV ที่ทำให้บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานยังเป็นเด็กเล็กอยู่หวาดผวาอย่างหนัก โดยมีตัวเลขเด็กติดเชื้อจำนวนมากในหลายจังหวัด โรงเรียนชั้นอนุบาลหลายแห่งต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อกันยกใหญ่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับโรคไวรัส RSV
อ่างทองผวา! ปิดอนุบาล 3 ระดับชั้น พบเด็กติด RSV นับสิบราย
RSV ระบาดหนัก! สสจ.ขอนแก่นเตือนผู้ปกครอง งดพาเด็กเล็กไปที่พลุกพล่าน
โคราชตื่น RSV ระบาดหนัก! กุมารแพทย์เผยเด็กติดเชื้อล้นหอผู้ป่วย รพ.มหาราช
ขอนแก่นเด็กติดเชื้อ RSV ยอดพุ่ง แอดมิทแล้วนับร้อยราย แพทย์แนะล็อกดาวน์

ล่าสุด มีคุณแม่ชาวอุบลราชธานีรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความดีใจลูกอาการดีขึ้นพร้อมกลับบ้านเร็ววัน หลังลูกน้อยป่วยด้วยไวรัส RSV เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุบลฯ โดยมีเพื่อนมาให้กำลังใจจำนวนมาก

124404693_742998459895706_107_1

น.ส.เจน คุณแม่คนดังกล่าวเผยว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา ลูกสาวของเธออายุ 4 เดือน 10 วัน มีน้ำมูกและไข้สูง จึงร้อนใจมากเพราะกลัวว่าลูกจะติดเชื้อ RSV เพราะติดตามข่าวตลอด จึงพาลูกไปตรวจ ปรากฏว่าติดเชื้อจริง ๆ จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 63 หมอและพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้ยาฆ่าเชื้อ พ่นจมูก ให้ยาลดไข้ และละลายเสมหะ จนอาการดีขึ้นมากและให้กลับบ้านได้ จึงฝากถึงคุณแม่ที่มีลูกอ่อนทุกคน หากลูกมีไข้หวัด หรือมีเสมหะ อย่ารอช้าให้พาไปหาหมอ เพราะถ้าไปช้าอาจสายเกินแก้ เหมือนที่ออกข่าวสลดที่ผ่านมา

ขณะที่ พญ.ขวัญนุช ศรีกาลา กุมารแพทย์ประจำโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงและอุณหภูมิต่ำลง คุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด ดูแลสุขอนามัยลูกน้อย ล้างมือ แยกของใช้ส่วนตัวและหมั่นทำความสะอาดของเล่นเสมอ หากพบว่าลูกมีไข้และเสมหะควรรีบพาพบแพทย์ทันที เพราะไวรัส RSV ไม่มียารักษาหาย ต้องให้ยาตามอาการเท่านั้น หรือป้องกันลูกห่างไกลจากไวรัสตัวร้ายด้วยการให้วัคซีนสำหรับเด็กตามอายุจนครบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ