RSV ระบาดหนัก! สสจ.ขอนแก่นเตือนผู้ปกครอง งดพาเด็กเล็กไปที่พลุกพล่าน

9 พ.ย. 63

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เตือนผู้ปกครองงดนำบุตรหลานโดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 5 ปี ออกไปในที่คนพลุกพล่าน หวั่นติดเชื้อ RSV

วันที่ 9 พ.ย.นายแพทย์สมชาย โชติปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสต่างๆ นอกจากจะต้องเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังต้องเฝ้าระวังไวรัส RSV ที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจำนวนมาก จนทำให้พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 500 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "หมอยง" แนะวิธีป้องกันโรค RSV ระบาดหนักในเด็กเล็ก พบส่วนใหญ่ติดเชื้อจากโรงเรียน
- โคราชตื่น RSV ระบาดหนัก! กุมารแพทย์เผยเด็กติดเชื้อล้นหอผู้ป่วย รพ.มหาราช
เด็กเล็กป่วย RSV พุ่ง! แพทย์แนะผู้ปกครองล็อกดาวน์ลูก
ขอนแก่นเด็กติดเชื้อ RSV ยอดพุ่ง แอดมิทแล้วนับร้อยราย แพทย์แนะล็อกดาวน์

ในเรื่องดังกล่าวได้มีการเรียกประชุมผู้บริการโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ เพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลังยังพบมีเด็กติดเชื้อไวรัส RSV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือผู้ปกครองอย่านำบุตรหลานอายุต่ำกว่า 5 ปี ออกไปที่คนพลุกพล่าน และเป็นสถานที่ปิดอากาศไม่ถ่ายเท เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส RSV
1604909860950

ส่วนในศูนย์เด็กเล็กได้มีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส RSV โดยการทำความสะอาดทุกวัน เพราะนอกจากจะต้องเฝ้าระวังไวรัส RSV แล้ว ยังมีการพบการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากในเด็กด้วย

1604909814933

ในช่วงเข้าสู่ต้นฤดูหนาวจะต้องมีมาตรการป้องกันเชื้อโรคอย่างเข้มข้น ซึ่งจะเน้นใช้มาตรการเดียวกันกับเชื้อไวรัสโควิด-19 คือจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดพื้นที่สม่ำเสมอ มีการล้างมือบ่อยๆ พร้อมกับการรายงานของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส RSV ให้ทางสำนักงานสาธารณสุขได้รับทราบ ขอให้ผู้ปกครองหากตรวจพบว่าบุตรหลานมีอาการไม่สบาย ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อจะได้ทำการรักษาให้หายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ