สุดแปลก 3 เด็กเหยื่อหมาบ้ากัด เชื่อโค่นต้นมะยมทิ้งรอดตาย - หมอแนะโดนกัดฉีดวัคซีนทันที (คลิป)

23 มี.ค. 61
หลังเกิดเหตุสุนัขจรจัด ไล่กัดเด็ก 3 คนในวันเดียวกัน รวมถึงชาวบ้านในชุมชน จนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นภายในชุมชนปากคลองมอญ หมู่ 4 ต.ศีรษะจรเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ
นางฉลอง ภูบังบอน แม่ของน้องพัชวัย 10 ขวบ ผู้บาดเจ็บ
วันนี้ (22 มี.ค.) ทีมข่าวลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าอาการของ น้องพัช เด็กหญิงวัย 10 ขวบ หนึ่งในจำนวนเด็กที่โดนสุนัขจรจัดกัดเมื่อวานนี้ โดยนางฉลอง ภูบังบอน แม่น้องพัช เปิดเผยว่า อาการของน้องตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ไม่มีอาการแพ้ยา หรือเป็นไข้ โดยตอนนี้ยังเหลือวัคซีนอีก 4 เข็มที่ต้องฉีดเพิ่ม นางฉลองบอกว่า ตนความเชื่อเรื่องการตัดต้นมะยมในบ้านทิ้ง หลังจากลูกสาวโดนสุนัขกัด เนื่องจากประมาณ 10 ปีที่แล้ว น้องชายตนก็ถูกสุนัขบ้ากัด ที่บ้านก็พาน้องชายไปฉีดยาที่สถานเสาวภา จากนั้นพ่อแม่ก็ได้ตัดต้นมะยมที่บ้านทิ้ง เพราะมีความเชื่อว่า หากใครโดนพิษสุนัขบ้า แล้วคนนั้นไปเดินผ่านต้นมะยมก็จะไม่รอดชีวิต จึงให้น้องชายตัดต้นมะยมภายในบริเวณบ้านทิ้งจำนวน 3 ต้น ซึ่งขณะตอนนี้ ตนเองรู็สึกโล่งใจขึ้น เพราะได้ทำตามความเชื่อแล้ว และคาดว่าคงไม่กลับมาปลูกต้นมะยมไว้ในบ้านอีก
ร่องรอยต้นมะยมที่ถูกตัด
นางฉลอง เล่าต่อว่า สุนัขที่มากัดลูกสาวตน เป็นสุนัขจากนอกชุมชน ที่เพิ่งเข้ามาในชุมชนได้เพียง 2 วัน พอวิ่งมากัดเด็ก 2 คน แล้วก็มากัดลูกสาวตนต่ออีก ชาวบ้านในชุมชนจึงพากันดักตีสุนัขตัวดังกล่าวจนตาย เพื่อป้องกันมันจะไปกัดคนอื่นอีก ทั้งนี้ ตนมองว่า สาเหตุที่ต้องตีสุนัขตัวนั้นให้ตาย ก็เพราะว่าคนในชุมชนมองถึงส่วนรวม ถ้าสุนัขตัวนี้ยังอยู่ในชุมชนก็ต้องไปกัดคนอื่น หรือแพร่เชื้อให้กับสุนัขตัวอื่น พร้อมยอมรับว่า ในชุมชนมีสุนัขจรจัดค่อนข้างเยอะ ตนก็อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยนำสุนัขออกไปจากชุมชน เพราะทุกวันนี้ตนไม่กล้าออกจากบ้าน กลัวว่าจะโดนกัดหรือเกิดเหตุแบบนี้อีก
นายเดชา ทิพย์มณี พ่อของน้องธนทัต และน้องลัลธิร์ยา
ด้านนายเดชา ทิพย์มณี พ่อของด.ช.ธนทัต และด.ญ.ลัลธิร์ยา ทิพย์มณี ที่โดนสุนัขกัดเช่นเดียวกัน เปิดเผยว่า อาการของน้องตอนนี้ดีขึ้นแล้ว และกลับมาร่าเริงเป็นปกติ แต่น้องสองคนยังมีความกลัวสุนัขหน้าตาแปลกๆ ที่มาจากที่อื่น หรือสุนัขที่ไม่ได้อยู่ในชุมชน โดยตอนนี้ยังเหลือวัคซีนอีก 4 เข็ม ที่น้องทั้งสองคนต้องไปรับวัคซีน ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สาธารณสุขได้เข้ามาฉีดวัคซีนให้กับแม่ของน้องทั้งสองคนด้วย เนื่องจากแม่ของน้องได้สัมผัสกับเชื้อพิษสุนัขบ้าขณะเกิดเหตุ นายเดชา กล่าวต่อว่า หลังจากที่สาธารณสุขเข้ามาจับสุนัขเหล่านี้ไปฉีดยาแล้ว ทั้งสุนัขตามบ้านและสุนัขจรจัด ตนเองก็รู้สึกสบายใจขึ้น ไม่รู้สึกกังวลกับโรคพิษสุนัขบ้า
 
นพ.ธเนศ พัวพรพงษ์ หัวหน้าศูนย์ศัลยกรรม รพ.วิภาวดี
ด้าน นพ.ธเนศ พัวพรพงษ์ หัวหน้าศูนย์ศัลยกรรม รพ.วิภาวดี กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขในหลายพื้นที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยอธิบายว่า โรคพิษสุนัขบ้า คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ที่ทำให้เกิดไข้สมองอักเสบ พาหะนำโรคคือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่พบบ่อย คือ หมา แมว และสัตว์อื่นๆ เช่น วัว ควาย ม้า หนู ค้างคาว เป็นต้น ซึ่งการติดเชื้อสู่คน เกิดจากการสัมผัสน้ำลาย เมื่อโดนสัตว์ที่มีเชื้อไวรัสกัด โดยค้างคาวเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่คนคาดไม่ถึง แต่มีความเสี่ยง เตือนคนที่ชอบเข้าถ้ำ เก็บขี้ค้างคาวให้ระมัดระวัง แต่ส่วนใหญ่จะติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงมากกว่า ส่วนอาการหลังจากติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จะมีอาการที่เรียกว่าไข้สมองอักเสบ เริ่มจากมีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดหัว ช่วงแรกที่เชื้อขึ้นสมองจะมีอาการกระสับกระส่าย คอแข็ง กลืนลำบาก อาการเหล่านี้คืออาการสมองอักเสบ แต่คนมักจะจิตนาการว่า คล้ายกับสุนัข มีการส่งเสียง สมองเสียหาย จนขยับไม่ได้และเสียชีวิตในที่สุด พร้อมระบุว่า หลังจากที่มีอาการแล้ว โรคพิษสุนัขบ้าจะไม่สามารถรักษาได้
สุนัขที่อาศัยอยู่ในโรงเรียน
นพ.ธเนศ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขป้าสามารถป้องกันได้ หากฉีดวัคซีนให้ทัน โดยการรักษาเบื้องต้น ทำได้ 2 อย่าง คือ 1.) การรักษาแผล ทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันบาดทะยัก 2.) การฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยผู้ที่ไม่เคยฉีดมาก่อนเมื่อโดนสัตว์กัดต้องฉีดทั้งหมด 5 เข็ม เรียกง่ายๆ ว่า “วัคซีนภูมิสำเร็จ” ซึ่งจุดเสี่ยงที่มีโอกาสติดเขื้อ คือ บริเวณที่โดนกัดถึงเส้นเลือด แต่จุดที่อันตราย คือ จุดที่ถูกกัดเป็นบาดแผลขนาดใหญ่, บริเวณหน้า, อวัยวะเพศ, ฝ่ามือ หรือจุดที่มีเส้นประสาทเป็นจำนวนมาก ยิ่งใกล้สมองยิ่งอันตราย สำหรับแผลถลอก ก็มีโอกาสเป็นได้เช่นเดียวกัน ถึงแม้จะไม่แสดงอาการกะทันหัน แต่โรคพิษสุนับบ้า จะมีระยะฟักตัวตั้งแต่ 4 วัน - 1 ปี ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องฉีด ทั้งนี้หลังจากแสดงอาการแล้ว จะมีชีวิตอยู่ได้กี่วันนั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค เวลา 1 สัปดาห์ คาดว่าอาการก็แย่แล้ว
นพ.ธเนศ พัวพรพงษ์ หัวหน้าศูนย์ศัลยกรรม รพ.วิภาวดี
ส่วนกรณีเด็ก 3 คน ในพื้นที่จังหวัดสมุทราปราการที่ถูกสุนัขกัด และตรวจพบว่าสุนัขมีเชื้อบ้า นพ.ธเนศ กล่าวว่า เด็กมีโอกาสติดเชื้อสูง ถ้าไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันมาก่อน แล้วพบว่าสุนัขที่กัด มีเชื้อพิษสุนัขบ้าจึงต้องฉีด “วัคซีนภูมิสำเร็จ” ให้ภูมิขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ก่อนเชื้อจะลุกลาม ส่วนหากเคยฉีดวัคซีนป้องกันแล้วร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกันแต่หลังจากถูกสุนัขกัดก็ต้องฉีดกระตุ้นอีก นอกจากนี้ นพ.ธเนศ ยังแนะนำว่าวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องไม่ละเลย รวมถึงเวลาเล่นกับสัตว์ ควรเล่นอย่างระมัดระวัง โดนเฉพาะการห้ามเวลาสุนัขแย่งอาหาร รวมทั้งการนำมือใส่ปากล่อให้สุนัข หรือ แมว งับ เพราะแค่โดนน้ำลายก็อาจมีโอกาสติดเชื้อ จึงควรพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีน ไม่ว่ากรณีใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ