พิษสุนัขบ้าระบาดหนัก! หลายจังหวัดเร่งฉีดวัคซีนหวังพื้นที่ปลอดโรค ชวนปชช.ลงทะเบียนช่วย

21 มี.ค. 61
จากกรณี ที่มีผู้ถูกสุนัขและแมวกัด ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเกิดจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนมีอาการไข้ และเสียชีวิต ต่อมา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในหลายจังหวัด ได้มีการเรียกประชุมเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งการป้องกันและลดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า วันนี้ (21มี.ค.) ที่ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการปศุสัตว์เขต 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสัตวแพทย์ วีรชัย วิโรจน์แสงอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานปศุสัตว์เขต 9 เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ในพื้น 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จ.สงขลา จ.สตูล จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส เพื่อเร่งรัดติดตามมาตรการในการป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า
ที่ประชุมศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการปศุสัตว์เขต 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
โดยในที่ประชุม ได้มีการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัด ซึ่งในภาพรวมมีเฉพาะ จ.สงขลา ที่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากพบว่ามีหัวสุนัขที่ถูกนำส่งตรวจ ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามากกว่าจังหวัดอื่น ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน โดยปีที่ผ่านมา ได้นำส่งหัวสุนัขต้องสงสัยเข้าตรวจสอบจำนวน 143 หัว พบว่าติดเชื้อจำนวน 65 หัว และ ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงมีนาคมปีนี้ มีการนำส่งหัวสุนัขตรวจสอบแล้วจำนวน 37 หัว พบที่ติดเชื้อ 20 หัว ในขณะเดียวกัน วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงยังมีไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดซื้อ คาดว่าในสัปดาห์หน้า จะเริ่มทำการออกฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงอีกครั้ง โดยเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนปศุสัตว์ในแต่ละอำเภอนั้น จะเน้นในเรื่องของสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีเจ้าของ รวมถึงจะดูแลในเรื่องพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้มีการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พื้นที่รับผิดชอบเป็นเขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี 2563
อาสาปศุสัตว์ต.บ้านคลอง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
วันนี้ (21มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุขุม จันทร์วิเศษ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง พร้อมด้วยพนักงานเทศบาลงานควบคุมโรคเทศบาลตำบลบ้านคลอง และอาสาปศุสัตว์ตำบลบ้านคลอง ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามบ้านเรือน และวัดบ้านคลอง ในเขตพื้นที่ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่ระบาด แต่เป็นที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยในพื้นที่ต.บ้านคลอง ได้เตรียมวัดซีนฉีดสุนัขและแมวของประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ จำนวน 595 ตัว รวมถึงสุนัขและแมวในวัดต่างๆ อีกไม่ต่ำกว่า 500 ตัว
วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
เบื้องต้น เทศบาลตำบลบ้านคลอง ออกประกาศเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ นำสุนัขและแมวมาขึ้นทะเบียน เพื่อรับการฉีดวัคซีน ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยสามารถขึ้นทะเบียนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป กรณีลงทะเบียนสุนัขและแมวแล้วเสียค่าบริการตัวละ 10 บาท หากกรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจะเสียค่าบริการตัวละ 40 บาท หรือต้องการนำวัคซีนไปฉีดเองเสียค่าบริการตัวละ 30 บาท ขณะที่ จังหวัดกระบี่เตรียมพร้อมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จับสุนัขฉีดวัคซีนตามชุมชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่แล้ว
นายสัตว์แพทย์ นพราชย์ อินทองคำ พร้อมเจ้าหน้าที่ ฉีดวัคซีนสุนัขจรจัด
นายสัตว์แพทย์ นพราชย์ อินทองคำ กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองกระบี่พร้อมเจ้าหน้าที่ ทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขจรจัด ที่อาศัยอยู่ในสวนสาธารณะธาราเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และจับสุนัขทำหมัน ป้องกันการขยายพันธุ์ พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวที่มีเจ้าของ ตามบ้านเรือนประชาชนในชุมชนต่างๆ
นายสัตว์แพทย์ นพราชย์ อินทองคำ พร้อมเจ้าหน้าที่ ฉีดวัคซีนสุนัขจรจัด
นายสัตว์แพทย์ นพราชย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แก่สุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในวัดแก้วโกรวาราม วัดโภคาจูฑามาตร วัดควนสบายตามสถานที่สาธารณะ และชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ รวมแล้วกว่า 300 ตัว โดยสำรองวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไว้อีก 500 โด๊ด สำหรับฉีดให้กับสุนัขจรจัด ส่วนสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของ แนะนำให้นำไปฉีดที่โรงพาบาลสัตว์คลีนิคเอกชน โดยเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 80 บาท ต่อ1ตัว ทั้งนี้ ในพื้นที่เทศบาลเมืองกระบี่ ตลอดหลายปีที่ผ่านมายังไม่พบโรคพิษสุขนัขบ้าแต่อย่างใด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ