ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่ง 22 ต.ค. ร้องขอเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

20 ต.ค. 63

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่ง 22 ต.ค. 63 หลัง ส.ส.เพื่อไทยยื่นฟ้อง "ประยุทธ์" ร้องขอเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ต.ค. 63 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ทะเลดาว" สว่างไสวใจกลางแยกเกษตร เรียกร้อง #ปล่อยเพื่อนเรา
- มวลชนบางนาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เปิดไฟฉายมือถือเป็น "ทะเลดาว" เรียกร้องทวงคืนประชาธิปไตย 
- เปิดไฟฉายมือถือเป็น "ทะเลดาว" มวลชนทะลักอนุสาวรีย์ชัยฯ เรียกร้องประชาธิปไตย
- รู้แล้วเซอร์ไพรส์ใหญ่! วันนี้ไม่มีการชุมนุม ตร. 12 กองร้อยเก้อ

โดยศาลแพ่งตรวจคำฟ้องแล้วเห็นว่า เพื่อให้การพิจารณาสั่งคำฟ้องของโจทก์ทั้ง 4 เป็นไปโดยถูกต้อง และเป็นไปตามเงื่อนไขแห่งกฎหมายที่บังคับไว้ เกี่ยวกับสิทธิของคู่ความหรือบุคคลซึ่งยื่นคำคู่ความ จึงเห็นควรให้นัดฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษาในวันที่ 22 ต.ค. 63 เวลา 09.00 น. ส่วนคำร้องขอให้ใช้วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษาและคำร้องในกรณีฉุกเฉินของโจทก์ทั้ง 4 จะได้พิจารณาวินิจฉัยในคำสั่งหรือคำพิพากษาไปพร้อมกัน

เช่นเดียวกับกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมกับนายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พิพากษา เป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานละเมิด และขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ กทม. ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 และประกาศทุกฉบับ ตามมาตรา 5 ของ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 รวมทั้งขอให้ยกเลิกประกาศทุกฉบับของ ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ได้ประกาศออกมาแล้ว

ซึ่งหลังจากที่ได้ยื่นฟ้องขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีฉุกเฉินแล้วนั้น ปรากฏว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 ต.ค. 63 เวลา 09.00 น.เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม