เร่งช่วยช้างถูกชน  กรมทางหลวงยื่นปิดถนนชั่วคราว หลังพบสัตว์ป่าตายเพิ่มมากขึ้น

23 ก.พ. 61
วันนี้ (23 ก.พ. 61) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วย นางสาวกมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอท่าตะเกียบ พ.ต.อ.กษิภณ ศิริจันทร์ ผกก.สภ.ท่าตะเกียบ พ.ต.ท.สุชาติ แย้มศักดิ์ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ พร้อมด้วย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร หรือ หมอปามมี่ สพ.ญ.กมลสิริ โพธิ์เดช หรือ หมอบี และสพ.ญ.กิรณา นรเดชานนท์ หัวหน้าชุด ร.ท.เดชสิทธิ์ ดำดง รองผบ.ร้อยทหารพรานที่ 1306 หนองคอก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมวางแผนการช่วยเหลือช้างป่าที่ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ
ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน
ทั้งนี้ นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามร่องรอยของช้างที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเดินหลบเข้าไปในป่าเขาตะกรุบ พบว่าลักษณะการเดินของช้าง เหมือนเดินลากขา ในช่วงแรก 1 กม.  เมื่อติดตามเข้าไปประมาณ 2 กม. ไม่พบร่องรอยของการเดินเหมือนระยะแรก ขณะเดียวกันเกิดฝนตกลงมา ประกอบกับมืด ทำให้มีอุปสรรคกับการทำงาน เจ้าหน้าที่จึงยุติการติดตามช้างและถอนกำลังออกมาก่อน นายเดชา บอกถึงแผนการช่วยเหลือช้างป่าว่า ช่วงเช้าได้ให้เจ้าหน้าที่เดินตามแกะรอยตามช้างที่ได้รับบาดเจ็บ จนกระทั่งพบร่องรอยของช้างตัวดังกล่าวไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส เพราะร่องรอยเหมือนช้างป่าเดินได้ตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตามต้องติดตามให้พบตัว ซึ่งหากพบว่าได้รับบาดเจ็บอยู่ ทีมนายสัตวแพทย์ และสัตวบาล จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เตรียมพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่การเข้าให้การช่วยเหลือ หรือรักษาช้างป่าก็ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ ใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ เนื่องจากธรรมชาติของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ จะมีช้างป่าอีกส่วนหนึ่งคอยประคอง คือดูแลช้างที่บาดเจ็บไม่ห่างมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหาวิธีให้การรักษาช้างป่าให้ได้ หากพบว่ามีการบาดเจ็บจริง
นายวรวิต เรืองจันทร์ รองผู้อำนวยการแขวงการทางฉะเชิงเทรา
ช่วงบ่ายวันเดียวกันที่แขวงการทางฉะเชิงเทรา นายวรวิต เรืองจันทร์ รองผู้อำนวยการแขวงการทางฉะเชิงเทรา (ปฏิบัติการ)เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ยื่นหนังสือผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ถึงกรมทางหลวง ขอปิดถนนสายความมั่นคง 3259 (บ้านหนองคอก-วังน้ำเย็น) ชั่วคราว เฉพาะบริเวณพื้นที่จุดตัดผ่านป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตั้งแต่หลัก กม.ที่ 15 ด่านทหารพรานคลองกลาง ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ถึงบริเวณหน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าด่านซับวัวแดง บ้านหนองเรือ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว รวมระยะทาง16กม. สืบเนื่องมาจากผลจากการวิจัยพบว่า นับจากปี 2542 เป็นต้นมา บนเส้นทางสายดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนสัตว์ป่าตายมากถึงปีละกว่า 14,000 ตัว และพบปัญหารุนแรงขึ้น เมื่อช้างป่าขึ้นมาทำร้ายคนที่สัญจรผ่านบนถนน จนถึงขั้นเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และมีช้างป่าถูกรถชนตาย จึงได้เสนอให้มีการทดลองปิดถนนสายดังกล่าว บริเวณจุดผ่านป่า ซึ่งพบว่าหลังปิดเส้นทางก่อนหน้านี้ สามารถลดอัตราการตายของสัตว์ป่าได้ถึงคืนละ 750-990 ตัว นอกจากนี้ยังพบว่ามีวัวแดงออกมาหากินบนถนนด้วย
ป้ายควบคุมความเร็ว
ด้าน พ.ต.อ.กษิภณ ศิริจันทร์ ผกก.สภ.ท่าตะเกียบ เปิดเผยว่า แนวทางดำเนินคดีขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหาแก่ นายจำรัส พรมจันทร์ ผู้ขับรถยนต์ที่ชนช้างป่า อยู่ระหว่างการสอบสวนพยานบุคคล พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ว่าเกิดจากความประมาท หรือเหตุกะทันหัน จากการสอบสวนนายบัญชา แซ่เซียว พยานที่นั่งไปในรถด้วย ตะโกนบอกคนขับว่า “เฮ้ยช้าง” นั่นคือเหตุกะทันหัน แต่ขับรถเร็วเกินกว่า 60 กม./ชั่วโมง ตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชหรือไม่ ถ้าขับรถเร็วเกินกำหนด จะเข้าข่ายขับรถยนต์โดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งจะมีโทษปรับตาม พรบ.จราจรมาตรา 43(4),157

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ