ไหว้สวย! นายก อบต.ยกมือขอโทษ อนุญาตจับปลาบึกในเขตอภัยทาน

24 ส.ค. 63

นายก อบต.ยอมยกมือขอโทษ ปมทอดแหล่าปลาบึกยักษ์ในหนองน้ำหน้าวัด อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จากเหตุการณ์ ที่ โลกออนไลน์โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก รับไม่ได้ที่ทาง อบต.ให้ผู้รับเหมา จัดกิจกรรมทอดแหล่าปลาบึกยักษ์ในหนองเล่ม หนองน้ำประวัติศาสตร์ เขตอภัยทาน หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก โดยปลาบึกตัวใหญ่ 150-250 กก. ถูกจับไปเกลี้ยง ทั้งยังฝ่าฝืนประกาศกรมประมง ห้ามทอดแหในฤดูวางไข่ ทั้งที่กรมประมงประกาศชัดว่า ห้ามจับสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำจืดมีไข่ หรือวางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ในแหล่งน้ำที่เป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.- 31 ส.ค.63

1598244682633

โดยทางกลุ่ม Tak city มีการตั้งคำถามว่า ‘ใครเป็นคนริเริ่มโครงการพวกนี้’ และทางเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT ก็ได้โพสต์ถึงกรณีนี้เช่นเดียวกัน เบื้องต้น ทาง WDT ได้รับเรื่องร้องเรียนการกระทำท้าทายกฏหมาย จากประชาชนตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

1598244746865

ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ทางอำเภอบ้านตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดตาก และประมงอำเภอบ้านตาก เรียกผู้เกี่ยวข้องในกิจกรรม "ทอดแหจับปลาหนองเล่ม" โดยมี นายทวี เคลือบวัง นายก อบต.เกาะตะเภา และนักธุรกิจรับเหมาบ่อทอดแห ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ชี้แจง โดย นายก อบต.เกาะตะเภา ชี้แจงว่า เขตดังกล่าวไม่ใช่เขตอภัยทาน เพราะอยู่นอกวัด ซึ่ง นายกฯ เป็นคนเอาป้ายไปติดไว้เอง เพื่อป้องกันคนหาปลา เรื่องทั้งหมด เป็นการเข้าใจผิด เจตนาเพียงเพื่อขุดลอกหนองใหม่เพื่อให้ลึก และนำปลามาปล่อยใหม่

1598244711118
ส่วนประเด็นปลาบึก 15 ตัว อ้างว่า ไม่ใช่ปลาพระราชทานอย่างที่เป็นข่าว ข้อเท็จจริง คือ ปลาบึกดังกล่าว ทางราชการได้ปล่อยในวันสำคัญ พร้อมยกมือไหว้ขอโทษชาวจังหวัดตากที่ทำให้ไม่สบายใจ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (24 ส.ค.) นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กอ.รมน. ตำรวจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตาก อัยการ ที่ดิน ธนารักษ์ ประมงจ.ตาก และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องประมาณ 15 คน เข้าร่วมประชุม หารือกรณีนี้ ซึ่งการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ