ชาวโซเชียล จำลอง 4 เหตุการณ์ พิสูจน์ความจริง ลอตเตอรี่ 30 ล้าน หล่นหาย

23 ม.ค. 61
จากกรณีคดีล็อตเตอรี่จำนวน 30 ล้านบาท ที่ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ ซึ่งเป็นผู้นำสลากไปขึ้นเงินรางวัล และนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทพมงคลรังษี ซึ่งแจ้งความว่าล็อตเตอรี่ชุดดังกล่าวเป็นของตนที่ทำหายไปจนมีการฟ้องร้องกันอยู่ในขณะนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าใครเป็นเจ้าของลอตเตอรี่ 30 ล้าน ตัวจริง และมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ลอตเตอรี่จะหล่นหายได้โดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว
ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า " วิโรจน์ บ้านสวนฟาร์ม บางสะพาน" โพสต์ข้อความในเพจของทนายษิทรา
ล่าสุดเฟซบุ๊กทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯได้โพสต์ ความคิดเห็นของผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า วิโรจน์ บ้านสวนฟาร์ม บางสะพาน ว่า "ขอบคุณพี่วิโรจน์ ผู้ทำงานด้านวิศวกรรมจำลอง เหตุการณ์ความเป็นไปได้ของการทำล็อตเตอรี่ตกแบบวิทยาศาสตร์ " โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวได้โพสต์ภาพจำลองความเป็นไปได้ที่ลอตเตอรี่จะหล่นหาย และข้อความว่า "ผมมีความคิดเห็นดังนี้ครับผมทำงานด้านวิศวกรรม ผมได้พิสูจน์ว่ากลไกลลอตเตอรี่คุณครูร่วงหล่นจากกระเป๋าอย่างไร มีความเป็นไปได้ไหม ได้ทำการพิสูจน์ 4 วิธีผลการทดลอง ถ้ากระเป๋าเสื้อไม่ขาดเป็นไปได้ยากมาก ที่จะหล่นเองตามธรรมชาติดูรายละเอียดการพิสูจน์ทั้ง 4 แบบตามเอกสารแนบครับ ผมถ่ายวีดีโอการทดลองใว้ด้วยครับเพื่อจะได้รายละเอียดที่ครบถ้วน" Cr.วิโรจน์ บ้านสวนฟาร์ม บางสะพาน
ภาพการทดลองพิสูจน์ที่ 1
การทดลองพิสูจน์ที่ 1 เพื่อทราบมวลโดยรวมของลอตเตอรี่ ว่ามีโอกาสปลิวออกจากกระเป๋าเสื้อได้หรือไม่ โดยการนำลอตเตอรี่ไปชั่งด้วยเครื่องชั่งดิจิตอล พร้อมคำนวณมวลรวมเชิงวิศวกรรมน้ำหนักลอตเตอรี่ 1 ชุด 5 แผ่น รวมซองพลาสติกมีน้ำหนักที่ 3 กรัม รวมนำหนัก 4 ชุด รวม 12 กรัม ซึ่งหนักเทียบเท่ากับทองน้ำหนัก 1 บาท สรุปผลการทดลองที่ 1 ด้วยน้ำหนักรวมลอตเตอรี่ที่ 3 กรัม ต่อชุด หรือน้ำหนักรวม 12 กรัม หรือไกล้เคียงกับน้ำหนักทอง 1 บาท ที่ 15 กรัม โอกาสที่จะปลิวออกจากกระเป๋า เป็นไปได้ยากในลักษณะคนยืนตัวตรงตั้งฉากกับพื้น
ภาพการทดลองพิสูจน์ที่ 2
การทดลองพิสูจน์ที่ 2 การทดลองเพื่อพิสูจน์ลักษณะการตกหล่นของลอตเตอรี่ เพื่่่อให้ทราบถึงทิศทางการหล่นของลอตเตอรี่จากกระเป๋าทั้ง 4 ชุด โดยการปล่อยลอตเตอรี่ลงพื้นโดยอิสระ ในแต่ละใบเพื่อให้ทราบถึงทิศทางการปลิวของลอตเตอรี่ทั้ง 4 ใบ ที่มีน้ำหนักชุดละ 3 กรัม สรุปผลการทดลองที่ 2 ลอตเตอรี่ที่ล่วงลงจากกระเป๋าเสื้อโดยอิสระทั้ง 4 ใบ ทิศทางจะปลิวไปด้านหน้าและอยู่ไกล้กับลำตัวเท่านั้น ผู้ที่เป็นเจ้าของจะสามารถเห็นได้ชัด
ภาพการทดลองพิสูจน์ที่ 3
การทดลองพิสูจน์ที่ 3 เป็นการทดลองโดยใช้พัดลมเป่าลอตเตอรี่ที่อยู่ในกระเป๋าว่า สามารถปลิวออกจากกระเป๋าได้หรือไม่ สรุปผลการทดลองที่ 3 เมื่อเปิดพัดลมใบพัด 16 นิ้ว ทั้งสามเกียร์ 1,2,3 ซึ่งลมค่อนข้างแรง ไม้พบว่าลอตเตอรี่ที่อยู่ในกระเป๋าเสื้อนั้น ปลิวออกข้างนอกได้ เนื่องจากลอตเตอรี่มีน้ำหนักถ่วงไว้อยู่
ภาพการทดลองพิสูจน์ที่ 4
การทดลองพิสูจน์ที่ 4 เป็นการทดลองเพื่อหาตำแหน่งมุมที่ลอตเตอรี่ไหลออกจากกระเป๋าโดยธรรมชาติ วิธีการทดลอง นำลอตเตอรี่ใส่ในกระเป๋าและก้มบนเบาะรถจักรยานยนต์ ก้มลงจนลอตเตอรี่นั้นไหลออกจากกระเป๋า
สรุปผลการทดลองพิสูจน์ทั้งหมด
สรุปผลการทดลองที่ 4 พบว่า การก้มเพื่อให้ลอตเตอรี่ไหลออกจากกระเป๋าต้องก้มลงถึง 45 องศากับแนวตั้งฉากของลำตัว ซึ่งถ้าคนเราจะก้มถึงขนาดนั้น ต้องมีการตั้งใจที่จะก้มจริง เพื่อทำกิจกรรมอะไรสักอย่างกับพื้นดิ้น ลอตเตอรี่อยู่ในกระเป๋าถึงจะไหลออก ซึ่งถ้าวัตถุไหลออกจากกระเป๋าในตำแหน่งนี้จริงจะอยู่ด้านหน้าซึ่งสายตา สามารถมองเห็นได้สะดวก ลักษณะการไหลจะออกมาทั้ง 4 ชุดพร้อมกันไม่ไหลชุดเดียว สรุปผลการทดลองพิสูจน์ทั้งหมด  ลอตเตอรี่มีน้ำหนักมวลรวมพอสมควร จะไม่สามารถปลิวออกจากกระเป๋าเสื้อโดยพละการได้ แม้จะมีแรงลมโดยธรรมชาติมากระทำแล้วก็ตาม ถ้าลอตเตอรี่ล่วงหล่นจากกระเป๋าเสื้อไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม ลอตเตอรี่ก็จะล่วงหล่นอยู่ตรงหน้าผู้เป็นเจ้าของ เนื่องจากลอตเตอรี่ชุดจะมีน้ำหนักลอตเตอรี่จะไม่ปลิวไปไหน ถ้าลอตเตอรี่จะล่วงหล่นจากกระเป๋าได้ต้องก้มถีง 45 องศา หรือก้มจนมือเกือบถีงพื้น ถ้ายื่นมือออกลอตเตอรี่จึงจะไหลออกจากกระเป๋า ซึ่งลักษณะการหล่นจะหล่นอยู่ข้างหน้าของผู้เป็นเจ้าของ และสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และจะไหลออกมาพร้อมกันทั้ง 4 ชุด ไม่ไหลเพียงลำพังชุดเดียว    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ