บช.น.ยันขอหมายจับแกนนำม็อบแค่ 15 คน ชี้ผู้ชุมนุมกุข่าวพุ่ง 31 คน

17 ส.ค. 63

บช.น.ยันขอหมายจับแกนนำม็อบแค่ 15 ส่วนจำนวน 31 คนเป็นจำนวนที่ผู้ชุมนุมกล่าวขึ้นมาเอง

ภายหลังจากที่เมื่อคืน (16 ส.ค.) แกนนำกลุ่มคณะประชาชนปลดแอกเดินทางเพื่อไปแสดงตัวหลังทราบว่าถูกออกหมายเรียกและหมายจับ แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการดำเนินการจับกุมแต่อย่างใด ทำให้บรรยากาศที่ สน.สำราญราษฎร์ ในเช้าวันนี้ (17 ส.ค.) เข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีมวลชนเดินทางมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ชุมนุม"
-มวลชนแน่นราชดำเนิน ม็อบจี้ ก.ย. ยุบสภา เพนกวินโผล่ร่วมไม่จ้ออ้างป่วย (คลิป)
- สื่อนอกตีข่าวทั่วโลก กลุ่มเยาวชนปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ใจกลางกรุงเทพฯ
- เริ่มชุมนุม! คณะประชาชนปลดแอก แห่แสดงพลังแน่นถนนราชดำเนินฯ
- เปิดรายชื่อ 61 นักวิชาการ อาสาใช้ตำแหน่งประกันตัวชุมนุม
- ตำรวจเตือน ชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับคณะทำงานว่ามีบุคคลใดทำผิดกฏหมายในการชุมนุมเมื่อวานนี้หรือไม่ รวมทั้งแกนนำที่ถูกศาลออกหมายจับก่อนหน้านี้แล้วได้รับการประกันตัวออกมา 3 คน ว่าผิดเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ หากพบว่าขัดต่อเงื่อนไข ก็จะต้องให้พนักงานสอบสวนไปยื่นขอถอนประกันต่อศาล

โดยยืนยันว่าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องพิจารณาข้อกฎหมายให้รอบคอบ จึงอาจยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้ ส่วนที่แกนนำผู้ชุมนุมบอกว่ามีการออกหมายจับแกนนำ 31 คนนั้น ตำรวจยืนยันว่าศาลออกหมายจับแล้วเพียง 15 คนเท่านั้น ส่วนจำนวน 31 คนเป็นจำนวนที่ผู้ชุมนุมกล่าวขึ้นมาเอง

และเหตุการณ์ที่กลุ่มแกนนำเดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ โดยอ้างว่ามาแสดงตัวเพราะทราบว่ามีหมายจับ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ควบคุมตัวไว้ เนื่องด้วยถ้าหากมีการควบคุมตัวในตอนนั้นอาจกระทบต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เนื่องจากกลุ่มแกนนำอยู่ท่ามกลางมวลชนจำนวนมาก

และการมาหาเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการไปมอบตัวแต่เป็นการมาเพื่อสร้างเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายเข้าไปควบคุมตัวแกนนำในฝูงชน จึงมองว่าเหตุการณ์ไม่ใช่การมอบตัว แต่หากหลังจากนี้แกนนำจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนโดยปราศจากมวลชน ตำรวจก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ