สื่อนอกตีข่าวทั่วโลก กลุ่มเยาวชนปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ใจกลางกรุงเทพฯ

16 ส.ค. 63

“เดลี่ เมล์” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของอังกฤษ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ “อัล จาซีร่า” ของกาตาร์ รายงานข่าว การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ใจกลางกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทยในวันนี้ (16 ส.ค.) และถือเป็นการแสดงพลังของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเรียกร้องให้เกิดประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และการปฏิรูปทางการเมืองในประเทศไทย

รายงานของทั้งเดลี่เมล์ และอัลจาซีร่า ระบุว่า บรรยากาศทางการเมืองในประเทศไทยเริ่มกลับมาทวีความตึงเครียดอีกครั้งหลังจากที่ในรอบกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่มีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนที่จะมีการนัด “ชุมนุมใหญ่” ในวันนี้บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา โดยก่อนหน้านี้มีแกนนำอย่างน้อย 3 คนของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ถูกตำรวจจับกุม ก่อนได้รับการประกันตัว

รายงานของสื่อต่างประเทศคาดว่า มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกในวันนี้จำนวนหลายพันคน ขณะที่ทางการไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายร้อยนาย ลงพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลซึ่งเรียกตัวเองว่า ศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) จัดการชุมนุมด้วยเช่นกัน ที่บริเวณหน้าร้านอาหารเมธาวลัยศรแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อต่อต้านกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ทั้งนี้ เดลี่เมล์ และอัลจาซีร่า ระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกในไทย ได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนมาจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ของเยาวชนในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งมีการใช้การปลุกระดม และนัดหมายกันผ่านทาง “สื่อสังคมออนไลน์” โดยเฉพาะทวิตเตอร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม