มวลชนแน่นราชดำเนิน ม็อบจี้ ก.ย. ยุบสภา เพนกวินโผล่ร่วมไม่จ้ออ้างป่วย (คลิป)

16 ส.ค. 63

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงบ่าย กลุ่มปกป้องสถาบัน ภายใต้ชื่อศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ที่รวมตัวกันด้านหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ยืนยันจุดยืนเพื่อสังเกตการณ์การชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก เกี่ยวกับการละเมิดสถาบัน ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจะรวบรวมหลักฐานร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันที่ 17 ส.ค.63

259835

นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำศูนย์กลางประสานงานฯ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องยุติการชุมนุม เพราะไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ หลังมีเหตุการยั่วยุเกิดขึ้น จึงเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้ร่วมเข้าชุมนุม พร้อมยืนยันเตรียมยื่นหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ที่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในวันพรุ่งนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 13.00 น.

546970

สำหรับบรรยากาศการชุมนุม มีการโบกธงชาติไทย สลับกับการพูดปราศัยของแกนนำ ระบุว่า พวกตนออกมาด้วยใจ ไม่มีใครจ้างมาชุมนุม ส่วนด้านหน้าแมคโดนัลด์ กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนเยาวชนปลดแอก ทำกิจกรรมแสดงละครใบ้บนถนน เกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการณ์ชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 ซึ่งผู้กำกับการ สน.สำราญราษฏร์ ได้ประกาศชี้แจงว่า ผู้ชุมนุมกำลังฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการลงมาบนถนนทำให้กีดขวางการจราจร ขอให้ทุกคนขึ้นไปจัดกิจกรรมบนฟุตพาธ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมบางส่วน ซึ่งมีการโห่ไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

000

จากนั้นเวลา 14.40 น. กลุ่มแกนนำเยาวชนปลดแอกขึ้นเวทีบนฟุตพาธ หน้าร้านแมคโดนัลด์ ก่อนขอให้มวลชลชู 3 นิ้ว พูดพร้อมกันว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” และประกาศลงถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย ได้ยุติการชุมนุมที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ เพื่อมาหนุนกลุ่มเยาวชนปลดแอก

หลังจากนั้นมีการตั้งเวทีใหญ่ พร้อมเครื่องขยายเสียง ด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมวลชนขยายพื้นที่จนเต็มถนนยาวไปถึงสี่แยกคอกวัว การชุมนุมยังย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 3.ขอให้รัฐบาลยุบสภา ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมการร้องเพลงแจวเรือตามหาประชาธิปไตย การพับนกพิราบขาวจากกระดาษเอสี่ สัญลักษณ์แห่งสันติภาพเพื่อบินไปหาประชาธิปไตย
 250143
 
ในเวลา 19.00 น. นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมด้วยนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มเพื่อนเดินถือป้ายข้อเรียกร้องสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ พร้อมเดินเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมจากบริเวณแยกคอกวัว ผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมที่นั่งบนถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งมวลชนต่างส่งเสียงโห่ร้องให้กำลังใจดังกึกก้อง ก่อนที่เพนกวินจะเดินไปด้านข้างเวทีชุมนุม
 
911010

หลังจากนั้นมวลชนร่วมกันเปิดแฟลช ไล่เผด็จการ พร้อมการปราศรัยบนเวที นอกจากนี้ยังมีการยิงเลเซอร์บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นแฮชแทกดัง เช่น ให้มันจบที่รุ่นเรา หยุดคุกคามประชาชน

107462

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ชุมนุม ขอให้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก อีกทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ดูความสงบเรียบร้อยร้อยในการจัดการชุมนุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

894965

กระทั่งในเวลา 21.00 น. คุณชมพูนุท ณ พัทลุง ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี รายงานว่า คณะประชาชนปลดแอกจัดชุมนุมใหญ่ ภายใต้แนวคิด Arts & Politics Festival หรือเทศกาลศิลปะและการเมือง ยังยึดหลักการเคลื่อนไหว 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน

470765

โดย 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1.รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนญูใหม่ ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง และ 3.ยุบสภา เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

ส่วน 2 จุดยืน คือ ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร และต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ขณะที่ 1 ความฝัน คือ การมีระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ อย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันในวันนี้ มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหลายคน เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในการชุมนุมด้วย เช่น อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อย่างนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว

139732

โดยนายสิรวิชญ์ มองว่า การที่มีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมวันนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ไม่ยอมรับทิศทางความคิดในแบบเดิม และประชาชนไม่ได้มองว่าการชุมนุมทางการเมืองเป็นเรื่องผิด แต่กลับต้องออกมาแสดงพลัง และมองว่าคนรุ่นใหม่จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมนี้ชี้ให้เห็นว่า พวกตนสามาถเอาชนะกระบวนการทางความคิดได้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบยังคงตรึงกำลังดูแลความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้ปิดถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยาวไปจนถึงสี่แยกคอกวัว

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ที่ถูกจับกุมและเพิ่งได้รับการประกันตัวออกมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค.63 ซึ่งเป็นคนที่ถูกจับตามองเกี่ยวกับเนื้อหาในการปราศรัย ยังไม่ขึ้นเวทีในค่ำคืนนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส