จับเหล็กดัดฟันเถื่อนส่งขายผ่านไปรษณีย์ มูลค่ากว่าแสนบาท

28 ก.ค. 63

ตำรวจราชบุรีจับเหล็กดัดฟันเถื่อน ส่งขายออนไลน์ผ่านไปรษณีย์ มูลค่ากว่าแสนบาท

พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา ผู้บังคับการกองสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาบ้านโป่ง เพื่อเข้าตรวจยึดพัสดุ บรรจุในซองจดหมายสีน้ำตาล จำนวน 47 ห่อ หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายลวดดัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐานผ่านสื่อออนไลน์

1595897857925

สำหรับอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้ ประกอบด้วย รีเทนเนอร์เหล็กจัดฟันแฟชั่น แบร็กเก็ต ลวดเหล็ก กาวประสาน และยางโอริ่ง ถูกบรรจุอยู่ในห่อพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 47 ห่อ รวมทั้งสิ้น 822 รายการ มูลค่าประมาณ 100,000 บาท

จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาคือ น.ส.ติ๊ก เผยว่าได้จำหน่ายลวดดัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกต้องตามกฎหมายผ่านสื่อโซเซียลมีเดียทั้งทางเฟซบุ๊กและไลน์ มาแล้วประมาณ 1 ปี โดยผู้ต้องหาจะใช้วิธีจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทย สาขาบ้านโป่ง ซึ่งคาดว่าผู้ต้องหารายนี้น่าจะเป็นรายใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณการส่งพัสดุมากถึง 40-50 ห่อต่อครั้ง และส่งอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวัน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเปิดรับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศอีกด้วย

1595897870952

ทันตแพทย์วัฒนา บุญอ่อน คณะอนุกรรมการช่วยเหลือผู้ป่วยทางทันตกรรม เปิดเผยว่า อุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นที่มีขายตามเพจต่างๆ ส่วนใหญ่มีแหล่งที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีราคานำเข้าตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลายร้อยบาท ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย. ไม่ว่าจะเป็นลวดดัดฟันที่ไม่ได้คุณภาพ มีโอกาสขึ้นสนิม บ่อเกิดของโรคบาดทะยัก และยางสีที่เคยตรวจพบว่ามีสารพิษปนเปื้อน ดังนั้นจึงอยากฝากถึงผู้ปกครอง ให้ช่วยดูแลบุตรหลาน รวมถึงวัยรุ่นที่คิดจะซื้อไปใช้ประดับตกแต่งฟัน อาจมีอันตรายถึงชีวิต หรือ เกิดโรคในช่องปาก ฟันผุ ฟันโยก ฟันเรียงผิดรูป แต่สำหรับผู้ที่ได้ทำแล้ว และต้องการที่จะเอาออก สามารถเข้าไปปรึกษาและรับการรักษาได้ที่ทันตแพทย์ทั่วประเทศ

1595897884717

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ออกสืบสวนติดตามตัว น.ส.ติ๊ก ที่กำลังหลบหนีมาดำเนินการตามกฎหมาย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำและปรับต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ