บุกบ้าน "หมอแกน โพเพทัส" สธ.จ่อฟันผิดโอ้อวดสรรพคุณ ชี้ไอติมรักษาทุกโรคไม่มีจริง (คลิป)

6 ม.ค. 61
จากกรณีที่ “หมอแกน” หรือ นายธนธัช ต่อบุญสิทธิกร เจ้าของทฤษฎี “โพเพทัส” ที่อ้างว่าสามารถรักษาโรคต่างๆได้สารพัด โดยดึงพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้ามาฟื้นฟูสภาพเซลล์ จากการฝึกการหายใจ ซึ่งล่าสุดได้โพสต์ขายไอศกรีมสูตรพิเศษที่อ้างว่า สามารถช่วยรักษาโรคได้ บนเพจเฟซบุ๊กชื่อ “หมอดูมนุษย์ต่างดาวโพเพทัสALIEN” พร้อมข้อความระบุว่า “สั่งซื้อไอติมรักษาทุกโรคสูตรโพเพทัสได้แล้ววันนี้เนื้อแน่นอร่อยหอมมัน 1 กระปุก 89 บาท ชุดละ 1 โหล สั่งตั้งแต่ 1 ชุดขึ้นไปค่าส่ง 500 บาท" นั้น ทำให้เกิดมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการโอ้อวดเกินจริง และยังต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบเท็จจริง
นางนฤมล ขันตีกุล เภสัชกรชำนาญการพิเศษ รองหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุขสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
นางนฤมล ขันตีกุล เภสัชกรชำนาญการพิเศษ รองหัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุขสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้ (5 ม.ค. 61) เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปที่บ้านพักของ “หมอแกน” ที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสถานที่ผลิตไอศกรีมดังกล่าว พบว่าบ้านถูกปิดไว้ และไม่มีคนอยู่ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ แต่จะมีการติดต่อพูดคุยกับ “หมอแกน” และขอความร่วมมือในการเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ นางนฤมล ได้ระบุว่า ตามพระราชบัญญัติอาหารของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้ไอศกรีมเป็นอาหาร กำหนดคุณภาพมาตรฐาน การผลิตจะต้องมีการขออนุญาต และการจำหน่ายจะต้องมีการติดสลากที่ระบุบอกรายละเอียด และส่วนประกอบอย่างชัดเจน ให้ผู้บริโภครับทราบ
นายธนธัช ต่อบุญสิทธิกร หรือ หมอแกน
ส่วนกรณีประเด็นที่อ้างว่าไอศกรีมสามารถรักษาโรคได้นั้น ตามกฎหมายห้ามไว้ ไม่ให้มีการโฆษณาว่า อาหารสามารถรักษาโรคได้ หากฝ่าฝืนมีความผิดเข้าข่ายโอ้อวดเกินจริง มีโทษถึงขั้นจำคุก ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบรวมรวมข้อมูลหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ