ก.ต่างประเทศ แจงไทม์ไลน์นักการทูตเอสโตเนียที่เดินทางเข้าไทยวานนี้

17 ก.ค. 63

โฆษก ก.ต่างประเทศ เผยไทม์ไลน์ จนท.สถานทูต หลังไม่ได้รับอนุญาตให้กักตัวที่คอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท ระบุได้ถูกส่งตัวยังสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 ก.ค. 2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยถึงไทม์ไลน์ของบุคคลจากสถานทูตเอสโตเนีย ขออนุญาตกักตัวที่คอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิทนั้น โดยระบุว่า

นักการทูตนี้ประจำอยู่ที่ประเทศไทย และได้เดินทางกลับมาหลังลาไปแถบยุโรป โดยได้ออกจากแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 15 ก.ค.63 และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ในเวลา 14.00 น. และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยผลออกมาเป็นลบ

จากนั้นได้เดินทางไปยังคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท แต่กรรมการนิติบุคคลไม่อนุญาตให้เข้าพัก ต่อมาทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับต้นสังกัดเพื่อหาที่พัก จนกระทั่งเวลา 23.00 น.จึงได้เข้าพักใน ASQ (Alternative State Quarantine) ซึ่งเป็นพื้นที่กักกันโรคที่ทางรัฐเป็นผู้เลือกให้ ซึ่ง ASQ ของรัฐนั้น มีด้วยกัน 19 ที่ จำนวน 1,428 ห้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่้กระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ขอย้ำว่าการเข้ามาของคณะทูตจะต้องเข้ามาภายใต้กฎระเบียบของรัฐ ซึ่งนักการทูตไม่ใช่ VIP แต่มีเอกสิทธิ์ตามอนุสัญญาเวียนนาในฐานะตัวแทนทางการทูต ผู้แทนของรัฐ ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.

หลังจากนี้ ศบค.จะมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นสำหรับครอบครัวของนักการทูต ซึ่งหลังจากนี้เท่าที่ทราบจะมีอีกประมาณ 2-3 ราย ที่จะเดินทางเข้ามา หลังกลับจากไปเยี่ยมบ้าน โดยช่วงบ่ายวันนี้กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญให้ตัวแทนจากสถานทูตมารับฟังการบรรยายสรุป สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องของมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยรู้สึกสบายใจมากขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ