2 ขมังเวทย์ไหว้ขอโทษสังคม แจกหลักสูตรประทับทรง กระทรวงศึกษาฯ รับผิดพร้อมติดคุก เพราะไม่รู้ (คลิป)

27 ธ.ค. 60
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี” ได้โพสต์รูปภาพประกาศนียบัตรที่อ้างว่า เป็นของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ออกให้ พร้อมระบุชื่อจริง และนามสกุล ของนักเรียนสำนักสักยันต์ตำหนักพ่อแก่ ว่าสอบได้ตามหลักสูตรประทับทรง และในใบประกาศ ยังมีตราประทับ คล้ายรูปพ่อแก่ปู่ฤาษี โดยมี พระอธิการสมหวัง โอภาโส อาจารย์บรมครู ร่างพ่อแก่องค์แรกของภาคตะวันออก เซ็นชื่อในใบรับรองนั้น
วีระศักดิ์ ขอชัย
วันนี้(26 ธ.ค.60) “รายการต่างคนต่างคิด” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อมรินทร์ทีวี ช่อง 34 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น.ได้เชิญ นายวีระศักดิ์ ขอชัย ผู้มอบประกาศนียบัตรรับรองการประทับทรง,นายบุญส่ง บัวคำ ผู้ได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองการประทับทรง, มหามุนี อริยดาบส อาจารย์สักยันต์ ,บี แอดมินเพจ FuckGhost และ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ความยุติธรรมในสังคม มาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีใบประกาศนียบัตร หลักสูตรประทับทรง สำนักสักยันต์ตำหนักพ่อแก่ ที่อ้างว่า ออกโดยกระทรวงศึกษาธิการ
อาจารย์วีระชัย โชว์ยันต์
นายวีระศักด์ บอกว่า ตนมีอาชีพสอน และรับสักยันต์ เป็นผู้มอบประกาศนียบัตร รับรองการประทับทรงให้กับผู้ที่มาเรียนกับ อาจารย์หลวงพ่อสมหวัง ที่สั่งสอนวิชาความรู้เรื่องการสักยันต์ และได้กำชับ ให้นำใบประกาศดังกล่าวแขวนติดบ้านไว้ ซึ่งตนได้แขวนติดไว้ 10 กว่าปีแล้ว ที่ผ่านมายอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ว่าเป็นใบประกาศ ที่นำชื่อกระทรวงศึกษาธิการ มาใช้เป็นการแอบอ้าง เมื่อทราบข้อเท็จจริงว่าผิด ก็ขอโทษต่อสังคม และทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะกลับไปปลดใบรับรองออก เพื่อจะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดกันอีกต่อไป เช่นเดียวกับ นายบุญส่ง ที่ยอมรับว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนาที่จะใช้ใบประกาศไปหลอกลวงใคร  ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกัน แต่เพราะเชื่อมั่นในครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนวิชาให้ จึงมั่นใจว่าเป็นใบรับรองที่ถูกต้อง เมื่อมาทราบความจริงว่า เป็นการแอบอ้างก็ต้องขอโทษสังคม ขอโทษทุกคนที่ทำให้เข้าใจผิด ยืนยันไม่ได้เจตนาจะใช้ใบประกาศแอบอ้างหาผลประโยชน์  หากมีการดำเนินดคีเกิดขึ้น พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาทราบข้อเท็จจริง กระทั่งมาพูดคุยในรายการ และได้ทราบจากทนายว่า ใบรับรองดังกล่าวเป็นการแอบอ้างใช้ชื่อกระทรวงศึกธิการ ด้าน มหามุณี อริยดาบส บอกว่า ที่ผ่านมาถูกสังคมโซเชียลต่อว่าอย่างหนัก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะ สมาชิกเพจ FuckGhost จึงอยากจะวอนให้ผู้ท้วงติงตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านก่อนจะต่อว่าตน เพราะอาจจะทำให้สังคมเกิดความแยกแยก ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอให้ศาลเป็นผู้พิพากษาตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไรบ้าง ขณะที่ บี แอดมินเพจ FuckGhost  ระบุว่า ที่ตนนำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์ในเพจ FuckGhost เพราะไม่อยากให้ผู้คนงมงาย หลงเชื่อกับเรื่องดังกล่าว เพราะขัดต่อคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่ได้เคยสอนเรื่องไสยศาสตร์ การทำเสน่ห์ สักยันต์ การนำตราครุฑ และการแอบอ้างชื่อกระทรวงศึกษาธิการ ก็ถือว่ากระทำผิดอยู่แล้ว จะมากล่าวหาว่า ตนไปประณามคงไม่ได้ เพราะความผิดมันชัดเจน ขณะเดียวกัน นายพะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า การเปิดหลักสูตรการเรียนการสอน ของสถานศึกษา หรือสถาบันต่างๆ ของเอกชน จะต้องแจ้งมายังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อตรวจสอบรับรองก่อน ส่วนหลักสูตรประทับทรง เท่าที่ได้ตรวจสอบ กระทรวงศึกษาฯ ไม่เคยมีหลักสูตรลักษณะนี้ ดังนั้นหากเป็นการนำชื่อกระทรวงศึกษาฯ ไปแอบอ้างต้องว่ากันไปตามความผิด ซึ่งทางกระทรวงฯ คงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ
ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์
ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ กล่าวว่า  ใบประกาศดังกล่าวถือว่า เป็นการปลอมแปลงเอกสาร เข้าข่ายผิดกฏหมาย เรื่องป้าย และตราครุฑ ที่ปรากฏอยู่ในใบประกาศดังกล่าว ซึ่งหากกระทรวงศึกษาฯ แจ้งความดำเนินคดี ผู้ที่นำมาใช้จะเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายทั้งหมด เฉพาะการนำตราครุฑมาใช้ มีโทษจำคุก 1 ปี นอกจากนั้นอาจจะโดนข้อหาฉ้อโกง หากผู้ที่มาสักยันต์ ฟ้องร้องดำเนินคดีว่า โดนแอบอ้างทำให้ทุกคนเข้าใจว่า ได้ใบประกาศจากกระทรวงศึกษาจริง
วีระศักดิ์ ขอชัย
อย่างไรก็ตาม นายวีรศักดิ์ ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังจบ “รายการต่างคนต่างคิด” ว่า หลังจากที่ได้ร่วมพุดคุยแล้ว ก็ได้ความชัดเจนและความกระจ่างมากยิ่งขึ้น ขอบคุณทางรายการมาก สิ่งใดที่ผิดไปขอยอมรับ สิ่งใดที่ผิดพลาดพร้อมที่จะแก้ไข แม้ตนเป็นเพียงแค่ ตัวแทนส่งมอบก็ขอยอมรับผิด ส่วนใบประกาศยืนยันว่า จะปลดลง โดยไม่ได้มีเจตนาที่จะดูถูกใคร และจะประกาศลงในเฟซบุ๊ก เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อไป หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็พร้อมจะยอมรับ เพราะตนไม่ได้ทำให้ใครเสื่อมเสีย หรือหลอกลวงใคร และอยากโทษครูอาจารย์ ลูกศิษย์ทุกคน เพราะใบประกาศ ไม่ใช่ของจริง เหมือนการแอบอ้าง ทั้งนี้ หากถูกดำเนินคดี พร้อมยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่กังวลอะไร เพราะทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทุกคนสามารถทำผิดได้ หากชี้ชัดว่าผิดก็พร้อมยอมรับ ไม่กังวล แต่ก็ไม่ได้ท้าทาย พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป
นายบุญส่ง บัวคำ
ด้านนายบุญส่ง บอกว่า การที่มาร่วมพุดคุยในรายการในวันนี้ ช่วงแรกรู้สึกกังวลในเรื่องความผิดทางกฎหมาย แต่อีกด้านหนึ่ง มันก็เป็นสิ่งดีที่ทุกคนจะได้ความรู้ไปด้วย เพราะอย่างตนเองจบแค่ ป.6 เป็นคนอยู่ในป่า ไม่ทราบเรื่องแบบนี้ จึงอาจจะประมาทผิดพลาดไปด้วยความไม่รู้ แต่ก็ยอมรับผิดทั้งหมด ทั้งนี้ หากมีการดำเนินคดีขึ้นมานั้น ก็ไม่กังวลหรือเครียดอะไร เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติว่า ครั้งหนึ่งตนเคยมีความผิด ถือเป็นประสบการณ์ที่ตนทำไปโดยไม่รู้ เพราะไม่มีใครบอกมาก่อน หากถูกดำเนินคดีหากผิดขอยอมรับผิด ยอมรับกรรม หลังจากนี้ไม่กล้าโชว์ใบประกาศแล้ว และอยากให้ทุกคนปลดลง เพราะมันผิดกฎหมาย อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้ตนลดความศรัทธาในหลวงพ่อสมหวัง หรืออาจารย์ประเวช คิดว่า ถ้าเป็นหลวงพ่อมารู้เรื่องนี้ ก็คงจะรับผิดเหมือนกัน เหมือนกับตน ที่ยอมรับด้วยความเป็นลูกผู้ชาย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ