ไฟไหม้เรือประมงเวียดนามของกลาง จมดิ่งกลางทะเลสาบสงขลา

20 ธ.ค. 60
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(20 ธ.ค.60) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ท่าเรือสวน 72 พรรษา มหาราชินี เทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองพิสูจน์หลักฐาน 9 ได้ลงเรือไปทำการตรวจสอบไฟไหม้เรือประมงเวียดนามของกลาง 7 ลำที่จอดลอยลำผูกติดกันกับเสาหลักในทะเลสาบสงขลาบริเวณด้านหลังสวน 72 พรรษา ห่างจากฝั่ง 2 กิโลเมตร เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ทำให้เรือประมงเวียดนามของกลาง 7 ลำ ไฟไหม้เสียหายไป 6 ลำและจมไป 1ลำ เนื่องจากทางเทศบาลนครสงขลา รวมทั้งตำรวจน้ำไม่มีเรือดับเพลิง จึงไม่สามารถที่จะดับไฟไหม้เรือได้ ต้องปล่อยให้ไฟไหม้เรือเพื่อให้ดับไปเอง จนถึงช่วงเช้าไฟที่ไหม้เรือก็ยังคงติดอยู่ เนื่องจากในช่วงนี้มีลมกรรโชกแรงตลอดเวลา เป็นการช่วยโหมให้ไฟที่กำลังจะมอดดับกลับลุกไหม้ขึ้นมาอีกตลอดเวลา
ไฟไหม้เรือประมงเวียดนาม ขณะจอดลอยลำในทะเลสาบสงขลา
ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองพิสูจน์หลักฐาน 9 ที่ได้ลงเรือไปทำการตรวจสอบ ไฟไหม้เรือประมงเวียดนามของกลาง 7 ลำ ได้ทำการถ่ายภาพเรือแต่ละลำที่ไฟไหม้ และเรือที่จมเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ในการนำไปประกอบหลักฐานทางคดี เนื่องจากเรือที่ถูกไฟไหม้ เป็นเรือประมงเวียดนามของกลาง 7 ลำที่ทางทัพเรือภาคที่ 2 ทำการจับกุม ขณะลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย และได้ส่งมอบเรือให้กับทาง สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา ดำเนินคดีเป็นของกลาง พร้อมลูกเรือประมง โดยเรือทั้ง 7 ลำที่ไฟไหม้เชือกที่โยงเรือให้ติดกัน ไฟไหม้ทำให้เชือกขาดเรือ แต่ละลำจึงลอยแยกกันไปตามกระแสลมลอยไปตามน้ำ
เจ้าหน้าที่กำลังดับไฟไหม้เรือประมงเวียดนาม
และในเวลาเดียวกันเรือประมงเวียดนามที่ถูกไฟไหม้ 1 ลำลอยมาติดชายฝั่งบ้านแหลมขวัญ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ชาวบ้านแจ้งทางเทศบาลตำบลพะวง ขอรถดับเพลิงมาทำการฉีดน้ำดับไฟที่ยังลุกไหม้อยู่ในเรือในสภาพที่ยังดับไม่สนิท โดยทางเทศบาลตำบลพะวงได้ส่งรถดับเพลิงมา 3 คัน ช่วยกันฉีดน้ำดับไฟเพื่อให้ไฟดับสนิทและไม่ลุกไหม้ขึ้นมาอีก
เจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งเรือเล็กเข้าไปสำรวจที่เกิดเหตุ
ด้านพ.ต.อ.อลงกรณ์ สีมาวุธ ผกก.สภ.เมืองสงขลา เปิดเผยว่า จากกรณีที่ไฟไหม้เรือประมงเวียดนามของกลาง 7 ลำที่จอดลอยลำผูกติดกันกับเสาหลักในทะเลสาบสงขลาบริเวณด้านหลังสวน 72 พรรษา ห่างจากฝั่ง 2 กิโลเมตรเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา สาเหตุจากการพูดคุยกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหลังสวน 72 พรรษา ทราบว่า ในช่วงกลางคืนจะมีนักตกปลาหลายคน นำเรือออกไปจอดตกเบ็ดที่บนเรือประมงเวียดนามเกือบทุกคืน เนื่องจากช่วงมีปลาดุกทะเลชุกชุม อาจทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังไม่ดับไฟทิ้งลงไปในเรือโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อลมกรรโชกแรง ทำให้ไฟบุหรี่ลุกไหม้ติดขยะในเรือ เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้ เรื่องนี้เป็นการสันนิษฐาน เพราะไม่มีเหตุอะไรที่จะมีคนไปลักลอบเผาเรือ เนื่องจากเป็นเรือประมงเวียดนามไม่ใช่เรือประมงไทย
ซากเรือประมงเวียดนามที่ถูกไฟไหม้
อย่างไรก็ตามทางกองพิสูจน์หลักฐาน 9 จะมาหาหลักฐานอีกครั้งหลังจากไฟดับแล้ว เนื่องจากวันนี้ไม่สามารถขึ้นไปบนเรือได้ เพราะไฟยังลุกไหม้อยู่ รวมเรือถูกไฟไหม้ 6 ลำและจม 1 ลำ ทั้งหมด 7 ลำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ