เตือน "ห้ามกินหมูดิบ" เสี่ยงอันตราย เจอพยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัว

13 มิ.ย. 63

ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เตือน "ห้ามกินหมูดิบ" เสี่ยงอันตราย อาจเจอพยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัว ถึงขั้นเสียชีวิต

กรณีมีสมาชิก Tiktok รายหนึ่งโพสต์คลิปนำเนื้อหมูดิบไปใส่พริก มะนาว ปรุงรสให้แซ่บ โดยไม่ทำให้สุกก่อน โดยเจ้าของคลิปบอกว่าเนื้อหมูดิบกินได้ ไม่คาว พร้อมกับคลิปของสามีที่นั่งดินหมูดิบกับข้าวเปล่า ทำให้มีหลายคนเข้าไปเตือนถึงความปลอดภัย เพราะการรับประทานหมูดิบ อาจทำให้เจอพยาธิเข้าไปในร่างกาย อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระบ่อย มีอาการชัก มือเท้าชา ปวดศีรษะ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังเสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ อาจทำให้หูหนวกถาวรหรือเสียชีวิตได้ ซึ่งล่าสุดเจ้าของคลิปได้ลบออกไปแล้ว

page

ทางด้าน PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า ซีสต์พยาธิตืดหมูกระจายเต็มตัวเลย จากภาพนี้ จะเห็นจุดสีขาวๆ ซึ่งเป็นระยะตัวอ่อน cysticercus ของพยาธิตืดหมู กระจายเต็มไปหมด

104207579_753968365348228_368

ผู้ป่วยอายุ 18 ปี ไปโรงพยาบาลด้วยอาการปวดศีรษะอาเจียน ชัก และประสาทสัมผัสที่เปลี่ยนแปลง

แพทย์ตรวจ MRI พบซีสต์จำนวนมากในเนื้อเยื่อสมอง ศีรษะ กล้ามเนื้อ คอ ผนังหน้าอก ผนังหน้าท้อง กล้ามเนื้อข้างกระดูกสันหลัง สะโพก กระดูกเชิงกราน และกล้ามเนื้อแขนขา (รูป) (Rajesh Jawale & Dhananjay Duberkar, 2015)

ผู้ป่วยได้รับยาสเตียรอยด์และยากันชักและมีการฟื้นตัวดีขึ้น ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น disseminated cysticercosis

การได้รับเชื้อนี้ เกิดจากการกินไข่พยาธิที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ น้ำ หรือดินที่ติดมากับมือแล้วไม่สะอาด

จึงแนะนำว่าควรรับประทานหมูที่ปรุงสุก เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ ทางเพจยังโพสต์เพิ่มเติมว่า มีหลายท่านถามมาว่าก้อนซีสต์ตืดหมูเป็นอย่างไร จะได้สังเกตเวลาเลือกซื้อ ดูตามภาพนี้ได้เลย

ถ้าเข้าสู่ร่างกายโดยการกินไข่ก็จะเป็นแบบนี้ พัฒนาเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อ (cysticercus) ตามอวัยวะต่างๆ เหมือนโพสต์ภาพ MRI ก่อนหน้านั้น

ถ้าเรากินระยะติดต่อตามภาพ จะพัฒนาไปเป็นตัวเต็มวัย เป็นปล้องๆ มีความยาวเป็นเส้นๆ

ภาพนี้ตีพิมพ์โดย Beda John Mwang'onde (2019) หมูอายุ 8 เดือน มีระยะติดต่อ cysticercus เต็มไปหมดที่กล้ามเนื้อหัวใจ สมอง และกล้ามเนื้อท้อง เคสนี้กระจายไปหมด ถือว่ารุนแรงมาก

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ