"ทรัมป์" เมินคำเตือนอย.กินยาต้านมาลาเรีย เผยตรวจโควิด-19 ประจำและผลเป็นลบทุกครั้ง

20 พ.ค. 63

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐฯ ได้รับการตรวจโควิด-19 เป็นประจำและผลออกมาเป็นลบทุกครั้ง โดยกินยาไฮดรอกซีคลอโรควินทุกวัน แม้ก่อนหน้านี้องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ จะออกมาเตือนว่าไม่มีการยืนยันว่ายาชนิดนี้รักษาโควิด-19ได้ และเป็นอันตรายหากใช้นอกรพ.

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้ารับการตรวจโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอและมีผลตรวจเป็นลบทุกครั้ง

ฌอน คอนเลย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ระบุว่าทรัมป์ มีสุขภาพแข็งแรงมาก และปราศจากอาการป่วย โดยเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน หลังจากหนึ่งในผู้ช่วยส่วนตัวประจำทำเนียบขาวมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อน

แถลงการณ์ของคอนเลย์ถูกเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเขากินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรียที่ทรัมป์นำเสนออยู่บ่อยครั้งว่าใช้ได้ผลในการรักษาโรคโควิด-19

ทรัมป์เผย เขาเริ่มกินยานี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนและกินเป็นประจำทุกวัน โดยกล่าวว่า “ผมบอกได้เลยว่าจนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะไม่เป็นไร”

อย่างไรก็ดี ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกมาเตือนว่าการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) หรือคลอโรควิน (chloroquine) สำหรับโรคโควิด-19 นอกโรงพยาบาลหรือการทดลองทางคลินิกอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านการเต้นของหัวใจ และยังไม่มีรายงานว่ายาดังกล่าวปลอดภัยหรือมีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 

แถลงการณ์องค์การฯ ระบุ “ขณะนี้ยาทั้งสองอย่างยังอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกเพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "ทรัมป์"

นิวยอร์ก ผุดนาฬิกาแจ้งยอดคนตาย เพราะ "ทรัมป์" รับมือโควิด-19 ล่าช้า
ทรัมป์เตรียมระงับออก "กรีนการ์ด" 60 วัน ป้องกันต่างชาติแย่งงานชาวสหรัฐฯ
"ทรัมป์" สั่งตัดเงินอุดหนุน "อนามัยโลก" ทบทวนผลงานรับมือโควิด-19
'ทรัมป์' แนะชาวอเมริกัน สวมหน้ากากลดการแพร่โควิด-19 แต่ตัวเองจะไม่สวม

คอนเลย์ระบุว่าเขาและทรัมป์มีข้อสรุปว่าประโยชน์ในการรักษามีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หลังจากการหารือหลายครั้งเกี่ยวกับหลักฐานที่สนับสนุนและคัดค้านการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน

“นอกจากปรึกษากับพันธมิตรจากหลายองค์กรและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ผมยังคงเฝ้าติดตามงานวิจัยจำนวนนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับการค้นหาวิธีการรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ผมตั้งตารอที่จะได้ใช้การตัดสินใจทางการแพทย์แบบเดียวกัน ซึ่งมีพื้นฐานจากหลักฐานที่มีในอนาคต” คอนเลย์กล่าว 

ด้านแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรคเดโมแครตจากแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) เมื่อคืนวันจันทร์ (18 พ.ค.) ว่าขอให้ทรัมป์ระมัดระวังการใช้ยามากขึ้น โดยกล่าวว่า "เขาเป็นประธานาธิบดีของเรา และฉันหวังว่าเขาจะไม่กินสิ่งที่ยังไม่ได้รับรองโดยนักวิทยาศาสตร์"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม