'ทรัมป์' แนะชาวอเมริกัน สวมหน้ากากลดการแพร่โควิด-19 แต่ตัวเองจะไม่สวม

4 เม.ย. 63

วานนี้(3เม.ย.) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาประกาศมาตรการจากศูนย์ป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา(CDC) แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยผ้าในชีวิตประจำวัน ร่วมกับการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อในประเทศสูงที่สุดในโลก มากกว่า 270,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 7,400 รายแล้ว

ทรัมป์ แนะนำให้สวมหน้ากากแบบผ้า เพื่อสงวนหน้ากากอนามัยไว้ให้บุคลากรการแพทย์ ซึ่งมาตรการนี้เป็นเพียงคำแนะนำไม่ใช่ข้อบังคับ และตัวเขาเองก็จะไม่สวมด้วย 

"การสวมหน้ากาก เป็นเพียงข้อแนะนำ ที่จะทำตามหรือไม่ทำก็ได้ อย่างผมเลือกที่จะไม่สวม แต่มีหลายคนที่อยากสวมก็สามารถทำได้" ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกมาแนะนำให้ประชาชนอย่าสวมหน้ากาก เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้อ แต่การตัดสินใจเปลี่ยนคำแนะนำมาจากผลการศึกษาล่าสุด พบว่า การปิดป้องกันใบหน้ามีส่วนสำคัญในการลดการระบาดจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการได้

การเปลี่ยนคำแนะนำครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางภาวะเครื่องมือแพทย์ และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เช่น N95 ขาดแคลนอย่างหนัก จึงขอให้ประชาชนเลือกสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า หรือใช้ผ้าสะอาดปิดหน้าแทน

ที่มา - รอยเตอร์, bbc 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม