"ครูบาน้อย" ปลดป้ายตระกูลชินฯหน้าองค์พระ ย้ำไม่ใช่ฐานเสียงใคร หยุดโยงการเมือง (คลิป)

22 ต.ค. 60
วันที่ 22 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น. ที่พุทธสถานถ้ำเชตวัน ได้จัดพิธีลาบรรพชา หรือลาสึก ให้กับพระสงฆ์ และเณรประมาณ 20 รูป หลังจากที่ทั้งหมด ได้บวชเพื่อต้อนรับ พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ "ครูบาน้อย" ออกจากถ้ำ ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. จนกระทั่งวันที่ 22 ต.ค. รวมทั้งสิ้นเป็นเวลา 7 วัน
พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ "ครูบาน้อย"
"ครูบาน้อย" เป็นผู้ทำพิธีสึกให้กับพระเณร ตามหลักศาสนารูปแบบล้านนา ทั้งการขอขมาสถานที่ ผูกข้อมือเพื่อความเป็นมงคล ตลอดจนรับศีล รับพรจาก "ครูบาน้อย" ก่อนจะเดินออกจากวิหาร เหยียบใบบัว ใบมะยม และใบขนุน ที่ญาตินำมาปูไว้ ช่วงที่ก้าวออกจากวัด เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากพระเณรสึกใหม่ เหยียบใบไม้ดังกล่าว จะได้มีชีวิตที่ดี มีผู้ใหญ่สนับสนุน และเป็นที่นิยมชมชอบของคนในสังคม ขณะเดียวกัน "ครูบาน้อย" เปิดเผยถึงเรื่องพระพุทธรูป "ตระกูลชินวัตร" ที่ประดิษฐานอยู่กลางศาลาหลวงว่า ศาลาหลังนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจะประดิษฐานพระพุทธรูป 3 องค์ไว้ภายในศาลาหลวง หลังสร้างศาลาเสร็จแล้ว ซึ่งพระพุทธรูป "ตระกูลชินวัตร" เป็นองค์ที่ตั้งอยู่ตรงกลาง และขนาบซ้ายขวาด้วย พระพุทธรูปของผู้มีจิตศรัทธา สร้างถวายวัด ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดว่า ศาลาหลวงจะแล้วเสร็จเมื่อใด
พระพุทธรูป "ตระกูลชินวัตร"
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางพุทธสถานได้มีการนำป้าย "ตระกูลชินวัตร" ออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะไม่อยากให้สังคมมองว่าพุทธสถานเป็นฐานเสียงของใคร นอกพระพุทธรูป ที่ญาติโยมสร้างให้วัดแล้ว โครงสร้างต่างๆ เช่น เสา หลังคา รวมถึงโครงเหล็ก ก็มีเจ้าภาพในการก่อสร้าง เกิดจากความศรัทธาของประชาชน โดยทางพุทธสถานไม่ได้มีการเรี่ยไรเงิน ทั้งนี้ พบว่ามีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ "ครูบาน้อย" มากกว่าทุกวันที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นบริเวณหลังมือ ด้านขวาของ "ครูบาน้อย" มีผ้าติดเเผล ติดอยู่ "ครูบาน้อย" เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวานนี้ (21 ต.ค.60) ไม่สบาย คาดว่าอาจเป็นเพราะ ตนเองพักผ่อนน้อย ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย แพทย์จึงมาให้น้ำเกลือ ขณะนี้ยังมีอาการไออยู่บ้าง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ