ยิ่งลักษณ์เขียน จม.หาครูบาน้อย สร้างพระ "ตระกูลชิน" ถวาย เจ้าตัวไม่ยุ่งการเมือง เมตตาทุกกลุ่ม (คลิป)

21 ต.ค. 60
วันที่ 20 ตุลาคม 2560 ทีมข่าวเดินทางไปยัง สภ.นาน้อย อ.นาน้อย จ.น่าน เพื่อสอบถามถึงประวัติด้านคดีความ ของ พระญาณวิไชย ภิกขุหรือ "ครูบาน้อย" ซึ่ง พ.ต.ท.รุ่งโรจน์ ชูจันทร์ รองผู้กำกับสอบสวน รักษาราชการแทน ผกก.สภ.นาน้อย ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยได้รับร้องเรียน หรือมีเจ้าทุกข์มาแจ้งความ เรื่อง "ครูบาน้อย" แต่อย่างใด  และเท่าที่ทราบ "ครูบาน้อย" เป็นคนในพื้นที่บวชมาตั้งแต่เด็ก มีแต่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธา
นายเรืองเดช กันทะลือ ผู้ใหญ่บ้าน
ด้าน นายเรืองเดช กันทะลือ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันทะ ต.สันทะ ชุมชนบ้านเกิดของ "ครูบาน้อย" เผยว่า "ครูบาน้อย" ไม่เคยมีประวัติไม่ดี หรือสร้างปัญหาให้กับคนในชุมชน โดยเฉพาะเรื่องการหลอกลวงชาวบ้าน เมื่อ "ครูบาน้อย" เป็นเด็กมักชอบเข้าวัดทำบุญ สะสมพระเครื่อง และชอบนั่งปั้นดินเป็นรูปพระธาตุ รูปเจดีย์ จนกระทั่งจบ ป.6 ก็บวชจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยเดินทางมาทำบุญกับ "ครูบาน้อย" ตนยืนยันว่าเป็นความจริง คาดว่าน่าจะเกิดจากการชักชวนของ นางเยาวเรศ ชินวัตร พี่สาวที่เคยเดินทางมาทำบุญก่อนหน้านี้
นายประสิทธิ์ โนทะ ลูกศิษย์ใกล้ชิดครูบาน้อย
ในขณะที่ นายประสิทธิ์ โนทะ ลูกศิษย์ใกล้ชิดครูบาน้อย ผู้ทราบเรื่องการเดินทางมาถ้ำเชตวัน ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาที่ถ้ำเชตวัน 2 ครั้ง ครั้งแรกคือช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 เป็นช่วงทำบุญวันเกิด "ครูบาน้อย"  โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เข้าไปพบ "ครูบาน้อย"  ด้านในถ้ำ เป็นเพียงการสื่อสารโต้ตอบ ผ่านการเขียนข้อความในกระดาษสนทนา บริเวณนอกประตูเท่านั้น มีเนื้อหาประมาณว่า "วันนี้ที่เดินทางมานั้น เพราะอยากมาขอโชคขอพร และอยากกราบครูบาน้อย" ซึ่ง "ครูบาน้อย"  เขียนจดหมายตอบกลับออกมาว่า "ขอให้ทุกอย่างราบรื่น สำเร็จ ๆ ทุกอย่างที่คิด ทุกกิจที่ทำ ทุกคำที่พูด ขอให้ประสบความสำเร็จ"
พระพุทธรูปประจำตระกูลชินวัตร
ส่วนครั้งที่ 2 หลังออกพรรษา เป็นช่วงการทอดกฐิน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระพุทธรูปประจำตระกูลชินวัตร ซึ่งเป็นพระประธานกลางศาลาหลวง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างมีแผ่นป้ายติดไว้ที่ฐานพระชัดเจนว่า "ตระกูลชินวัตร" ซึ่งครั้งนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เขียนข้อความหา "ครูบาน้อย"  เช่นเดิม ใจความว่า "ขอให้ผ่านวิกฤตชีวิตในขณะนั้นที่ประสบเจอ" ขณะที่ "ครูบาน้อย" ก็มีจดหมายตอบกลับเพื่อให้กำลังใจ ว่า "ฟ้าหลังฝนย่อมสว่างไสวเสมอ"  ทั้งนี้การเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งสองครั้งนั้น ตนทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานงานระหว่าง "ครูบาน้อย" กับคณะของอดีตนายก ซึ่งก็เหมือนชาวบ้านทั่วไป ที่มากราบไหว้ขอพรไม่มีอภิสิทธิ์ใด ๆ และขอยืนยันอีกว่า พุทธสถานไม่ได้ยุ่งเกี่ยวการเมือง เพราะ "ครูบาน้อย" จะพูดเสมอว่าไม่มีการแบ่งพรรคพวก รวมถึงสีภายในวัด ขอให้ทุกคนมาด้วยสีขาว ซึ่งเป็นสีของความบริสุทธิ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ