"น้องภาคิน" หนูน้อย 1 เดือนติดโควิด ได้กลับบ้านแล้ว

23 เม.ย. 63

จากการณี น้องภาคิน หนูน้อยวัย 1 เดือน 17 วัน ติดเชื้อโควิด-19 ถูกส่งตัวมาจาก จ.ระยอง เข้ารักษาตัวอยู่ที่ สถาบันบำราศนราดูร อาการโดยรวมของหนูน้อย ในตอนแรก ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไหร่ แต่ด้วยอายุของ น้องภาคิน ทำให้ชาวโซเชียลกังวล และมีความเป็นห่วงอย่างมาก ล่าสุด น้องภาคิน หายดี 100% คุณหมออนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วในวันนี้ (23 เม.ย.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "โควิด" 

- แพทย์จีนผิวเปลี่ยนสี ตับเสียหายจากรักษาโควิด-19

- เปิดเกณฑ์ ตรวจโควิดฟรี ขอแค่มีไข้ บวกกับ 1 ใน 5 อาการนี้

โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณะสุข พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบัน บำราศนผราดูร ได้เข้าไปเยี่ยม และส่งน้องภาคิน เดินทางกลับบ้าน หลังทีมแพทย์ใช้เวลานานกว่า20วันในการรักษาตนผลตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ และ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในที่สุด ในขณะเดียวกันทางญาติหรือคุณแม่ของน้องภาคิน ที่ป่วยเป็นโควิด-19 และรักษาหายไปก่อนหน้านี้เป็นผู้ที่เดินทางมารับน้องภาคินด้วยตนเอง โดยขอไม่ให้สื่อมวลชนเข้าเก็บภาพ เนื่องจากเกรงจะได้รับผลกระทบทางสังคม
ดร.สาธิต กับน้องภาคิน
ดร.สาธิต กับน้องภาคิน


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณะสุข กล่าวว่า น้องภาคิน เป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดที่ติดโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเข้ามารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.63 รักษาตัวที่สถาบัน บำราศนผราดูร จนกระทั้งวันที่13 เม.ย.63 แพทย์นำเชื้อไปตรวจผลออกมาเป็นลบ จากนั้นแพทย์ก็ดูอาการต่ออีก10วัน จนวันนี้ผลน้องก็ยังเป็นลบอยู่ จึงอนุญาตให้น้องกลับบ้านได้ ซึ่งวันนี้สภาพสุขภาพร่างกายแข็งแรง น้ำหนักขึ้นมา 8 ขีด ส่วนเรื่องสุขภาพภายในที่หลายคนกังวลว่าติดเชื้อไปแล้วเชื้ออาจจะไปทำลายระบบข้างใน ต้องขอบอกว่าได้มีการคุยกับคุณหมอที่รักษา ซึ่งคุณหมอก็ได้อธิบายให้ฟังได้ใจความว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเด็กจะมีความแข็งแรงกว่าผู้ใหญ่อยู่แล้ว

น้องภาคิน กับ ดร.สาธิต และทีมแพทย์
น้องภาคิน กับ ดร.สาธิต และทีมแพทย์

นอกจากนี้ครอบครัวค่อนข้างกังวลเรื่องผลกระทบทางสังคม ตนจึงขอเรียกร้องว่าอย่าไปตีตราผู้ป่วยโควิด-19 เพราะเขาเป็นคนที่โชคร้ายที่ติดเชื้อ เมื่อหายแล้วตนเชื่อว่า ร้อยละ80-90เปอร์เซ็นต์ไม่กลับมาเป็นอีก และบุคคลเหล่านี้ เขาจะมีภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ ส่วนสังคมที่น้องต้องไปอยู่ตนเชื่อว่าทุกคนเข้าใจ เพราะในตอนแรกที่ทุกคนกลัวเพราะเกรงว่าจะเอาเชื้อไปแพร่ระบาดในชุมชน แต่ตอนนี้ทุกคนรู้ว่าต้องทำอย่างไรและร่วมมือกัน

น้องภาคิน กับ ดร.สาธิต
น้องภาคิน กับ ดร.สาธิต

ด้านนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบัน บำราศนผราดูร เน้นย้ำว่าเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมครอบครัว ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่ เช่นตัวอย่างของน้องภาคินที่ได้รับเชื้อมาจากผู้ที่เป็นมารดา ดังนั้นผู้ที่อยู่ในสังคม และรู้ตัวว่ามีความเสี่ยงก็ควรที่จะเว้นระยะห่างเพื่อคนที่คุณรักด้วยเช่นกัน ส่วนการรักษาที่สถาบันฯก่อนหน้านี้มีเด็กเข้ามารักษาทั้งหมด5 คน รวมน้องภาคิน แต่ตอนนี้รักษาหายกลับบ้านไปแล้ว4คน รายสุดท้ายที่รักษาหายก็คือน้องภาคิน ที่จะส่งกลับบ้านในวันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ