เจ้าของฟาร์ม เผยม้าติดกาฬโรคตาย มีริ้นเป็นพาหะ ตัวละ 7 แสน ทั้งปากช่องสูญกว่า 41 ล้าน (คลิป)

28 มี.ค. 63

จากกรณี สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้รับแจ้งจากสมาชิก เรื่องม้าหลายตัวล้มตาย 59 ตัว อย่างเฉียบพลัน โดยไม่ทราบสาเหตุ เหตุเกิดในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

796694

จากแถลงการณ์ของ"กรมปศุสัตว์" ยืนยันผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติว่าเป็น "โรคกาฬโรคในม้า(African Horse Sickness)" ซึ่งเป็นโรคที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน และเป็นโรคที่ไม่พบรายงานการติดต่อจากสัตว์สู่คน

875706

วันนี้ (28 มี.ค.) รศ.นพ.นพดล สโรบล เจ้าของฟาร์มหมอปอ เปิดเผยว่า โรคที่กำลังแพร่ระบาดในม้า สาเหตุที่ทำให้ม้าล้มตายเป็นจำนวนมาก เกิดจากเชื้อไวรัสที่มาจากสัตว์ในทวีปแอฟริกา เรียกว่าโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness) ในประเทศไทยเป็นเขตปลอดเชื้อ ไม่เคยมีมาก่อน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทยมีการระบาด ทั้งนี้โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคโควิด แต่ระบาดหนักเป็นวงกว้างคล้ายโรคโควิด และติดต่อในสัตว์เท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คน

ขณะนี้ทุกฟาร์มในพื้นที่ เขาใหญ่ ปากช่อง นครราชสีมา ได้รับผลกระทบหมด เพราะเป็นแหล่งที่เลี้ยงม้าเยอะมาก โดยเฉพาะม้าแขกที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าม้าชนิดอื่น และม้าตายเพิ่มขึ้นทุกวัน คาดว่าสูงถึง 59 ตัวแล้ว

112021

หลังถูกตัวริ้นกัด ม้าจะมีอาการติดเชื้อ โดยอาการจะเริ่มจากเบื่ออาหาร และสักพักม้าจะไม่กินอาหารเลย กินหญ้าน้อยลง แต่ดื่มน้ำมากกว่าปกติ จากนั้นอาการจะหนักขึ้น คือ ไข้ขึ้นสูง เวลายืนคอตก และเริ่มปากบวม กรามบวม น้ำลายไหล กระทั่งกล้ามเนื้อกระตุก(ชักเกร็ง) และไม่ถึง 1 ชั่วโมงม้าก็ล้มตาย

559458

โดยเชื้อไวรัสที่เป็นเหตุให้เกิดโรค มาจากสัตว์ในทวีปแอฟริกา เช่น ม้าลาย ล่อ ลา  ซึ่งนำเข้ามาในประเทศไทย เพื่อนำมาเลี้ยงในสวนสัตว์ หรือเลี้ยงตามบ้านคน คาดว่าสัตว์ที่นำเข้ามามีเชื้อโรคแต่ไม่ได้ทำการกักกันเลยเป็นเหตุให้สัตว์ชนิดนี้แพร่เชื้อ

cg_2

ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะนำสัตว์เข้ามาเลี้ยงจะต้องทำการกักกันในคอกของทางการ 1 เดือน และทำการเจาะเลือดตรวจโรค จากนั้นจะนำมากักกันต่อที่คอกส่วนตัวอีก 1 เดือน และเจาะเลือดอีกครั้ง หากปลอดภัยถึงจะปล่อยให้เป็นอิสระได้

594707

มีรายงานว่า ราคาของม้าพันธุ์นอก ปกติแล้วตัวละ 600,000 - 700,000 บาท ทำให้มูลค่าความเสียหายอาจสูงถึงกว่า 41 ล้านบาท 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส