เผาป่า เทือกเขาภูลังกา ยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้งกับเห็ด

4 พ.ค. 67

 

จ่อเอาผิด คนจุดไฟเผาป่า เทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการ น้ำผึ้ง-เห็ด นักผจญเพลิงใช้เวลา 3 วันกว่าไฟจะดับสนิท 

จากกรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และบ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขา ด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่า หัวภู 

ทั้งนี้ทางอุทยานฯได้ประสานไปยัง นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง ส่งเจ้าหน้าที่สมทบช่วยดับไฟป่าร่วมกับนักผจญเพลิงของอุทยานฯ ประชาชนจิตอาสารวม 150 คน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังกันอย่างเข้มข้น และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ 

ล่าสุดนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ร่วมบินสำรวจความเสียหายพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูลังกา พบกลุ่มควันไฟเกิดขึ้นบริเวณถ้ำน้ำหยาด ต.นางัว ที่มีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ มีไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมาก และหนาแน่น เจ้าหน้าที่จึงจัดทำแนวกันไฟควบคุมพื้นที่การเกิดไฟป่าจนควบคุมเพลิงไว้ได้ 

จากการบินสำรวจมีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 436 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากกลุ่มชาวบ้านเก็บของป่า และจุดไฟเผาป่า เพื่อเอาน้ำผึ้ง รวมถึงเปิดพื้นป่าให้หาเห็ดมีราคาในพื้นที่นั้นได้ง่ายขึ้น 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงสั่งการให้นายอำเภอบ้านแพง กำนัน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่บริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติภูลังกา สร้างความเข้าใจถึงผลกระทบในการเกิดไฟป่าให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ พร้อมขอความร่วมมือในการงดเผาป่าเพื่อหาของป่ามาจำหน่าย 

ทั้งนี้ได้ประสานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง เพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุทำให้เกิดไฟป่าในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกาในครั้งนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส