เริ่มพรุ่งนี้ ข้าราชการบรรจุใหม่ ป.ตรี รับเงินเดือนแรกเข้า 1.8 หมื่น

30 เม.ย. 67

เริ่มพรุ่งนี้ ข้าราชการบรรจุใหม่ ป.ตรี รับเงินเดือนแรกเข้า 1.8 หมื่นบาท หลังรบ.ไฟเขียวปรับเพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพ ให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น 

วันที่ 30 เม.ย. 67 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติวันที่ 28 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา อนุมัติปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ใช้คุณวุฒิระดับปริญญาตรีจะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท รวมถึงผู้ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ใช้คุณวุฒิระดับ ปวช. จะมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 11,000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งวันพรุ่งนี้ 1 พ.ค.67 คือวันที่มติดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 

นอกจากดูแลข้าราชการแรกเข้าแล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญดูแลข้าราชการที่กษียณ ซึ่งคณะรัฐมนตรียังได้ออกพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ 17) 67 และประกาศใช้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่มีสาระสำคัญคือการปรับปรุงอัตราเงินช่วยค่าครองพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ เพื่อกำหนดให้ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับเบี้ยหวัดหรือบำนาญ 

ทั้งนี้เมื่อรวมกับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญหากต่ำกว่าเดือนละ 11,000 บาท จะได้รับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญเพิ่มขึ้นตามอัตราที่กำหนด กทั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับค่ครองชีพ และการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.67 เช่นเดียวกัน 

นางรัดเกล้า กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) มีความพร้อม 100% และได้มีหนังสือแจ้งเวียนแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ รวมทั้งปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบให้ส่วนราชการต่างๆ ตามหนังสือที่ นร. 1012.3/ว ลงวันที่ เม.ย. 67 และหากหน่วยงานใดดำเนินการปรับไม่ทันจะให้มีผลย้อนหลัง รวมถึงได้มีการประสานกับสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลางไว้เรียบร้อย ขอให้ข้าราชการและผู้ได้รับเบี้ยหวัดหรือบำนาญมั่นใจได้ว่าการปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น 

นอกจากนี้การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุข้าราชการ เพื่อดึงดูดบุคลากรคุณภาพเข้าสู่ระบบราชการ ส่งเสริมให้ระบบราชการของไทยมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลยังคงคำนึงถึงผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญที่จะต้องดำรงชีพอยู่ได้ในสภาพเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน จึงได้ปรับเพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญให้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต พร้อมส่งผลให้ดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม