นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ตั้งเป้า ปีนี้ส่งออกทุเรียนให้ได้ 130,000 ล้านบาท

27 เม.ย. 67

 

นายกฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ตั้งเป้า ปีนี้ส่งออกทุเรียนให้ได้ 130,000 ล้านบาท กำชับก.เกษตร-แรงงาน-พาณิชย์-อว. ช่วยเกษตรกร 

วันที่ 27 เม.ย. 67 นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชั่น “X” ระบุว่า “ปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าในการส่งออกทุเรียนให้ได้ 130,000 ล้านบาท ทุเรียนจันทบุรีของดีภาคตะวันออกไทยเป็นหนึ่งในนั้นครับ” 

“วันนี้มาเยี่ยมชมสวนทุเรียนนวลทองจันทร์ ต้นกำเนิดทุเรียนพันธุ์ ‘นวลทองจันทร์’ ที่ได้รับการรับรองให้เป็นสินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) หรือพูดให้เข้าใจง่าย คือ ทุเรียนพันธุ์นี้มีที่นี่ที่เดียวเท่านั้น นี่คือการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพทุเรียนให้มีมูลค่าสูง ดังนั้น ผมขอให้กระทรวงเกษตรฯ ดูแลสนับสนุนเกษตรกรให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานการเกษตรที่ดี (GAP) สำหรับผลไม้ที่จะส่งออก ให้คำแนะนำเพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ รวมทั้งดูแลเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนให้มีคุณภาพดี” 

“สำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำครับ ผมย้ำเสมอว่า ขอให้ทุกฝ่ายบูรณาการการทำงาน ช่วยกันจัดหาน้ำให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเพียงพอ โดยผมสั่งการก่อนมาลงพื้นที่ ให้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำตามแผน เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน รวมทั้งการจัดทำแนวทางป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสวนผลไม้ และแผนลดความเสียหายจากพายุหรือภัยพิบัติด้วย” 

“สำหรับปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังมีไม่เพียงพอและราคาแพง ผมขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหามาตรการสนับสนุนการจัดหาตู้คอนเทนเนอร์เย็นให้เพียงพอต่อความต้องการโดยเฉพาะในช่วงฤดูที่ผลไม้ออก ซึ่งทางอธิบดี ยืนยันแล้วว่าปีนี้จะมีตู้เพียงพอ มั่นใจว่าปัญหานี้จะดีขึ้นกว่าปีก่อน” 

“สุดท้ายเรื่องแรงงาน ขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณามาตรการหาแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวแบบบัตรผ่านแดน ให้ยืดหยุนสอดคล้องกับสภาพการของเกษตรกร ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวนี้ครับ” 

จากนั้น นาย เศรษฐา โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชั่น “X” อีกครั้ง ระบุว่า “จันทบุรีคือหัวมังกร ของผลไม้ฤดูร้อน หากมีตลาดรองรับดี มีการพัฒนา-แปรรูปผลผลิตที่มีคุณภาพ และมีระบบการขนส่งที่ทีศักยภาพ เงินจะไหลเข้าสู่กระเป๋าพี่น้องเกษตรกรได้อีกมากเลยครับ” 

“ผมมาดูการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพ และการแปรรูปทุเรียน พร้อมดูผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพที่บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท และบริษัท เกาฟง วันนี้รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์กำลังดูแลเรื่องราคาขายผลไม้หน้าสวน เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม และกำลังหาแนวทางส่งเสริมการขายผลไม้ในต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับเจรจาความร่วมมือทางการค้ากับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น ประเทศอินเดีย เพื่อเปิดตลาดการส่งออกสินค้าใหม่ๆ” 

“ทาง ธ.ก.ส. รวมทั้งกองทุนการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กำลังดูแลเรื่องแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการในเรื่องห้องเย็น ซึ่งปัจจุบันยังมีจำนวนน้อย และในอนาคตรัฐบาลจะทำแผนเรื่องการขนส่งสินค้าทางเย็น (Cold-chain) เช่น โกดังตัวทำเย็น เพื่อสนับสนุนการส่งออกผลไม้ที่จำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิ พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมภาคเอกชนที่มีความสามารถให้เขามาลงทุนทั้งด้านการแปรรูป และการขนส่ง โดยให้สิทธิพิเศษหรือการลดหย่อนภาษีครับ” 

“ด้านระบบโลจิสติกส์ กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการสำรวจและวางแผนเส้นทางขนส่งผ่านลาวไปยังจีนโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและความล่าช้า พร้อมสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่จำเป็นสำหรับการขนส่ง และสนับสนุนการใช้ระบบรถไฟในการขนส่งสินค้าผลไม้” 

“นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวง อว. ได้มีแผนร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทุเรียนให้มีความหลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า และเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร เราใส่ใจ และตั้งใจจะทำทุกกระบวนการที่จะทำให้ทุเรียนคุณภาพ มาตรฐานดี และราคาดีครับ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส