นายกฯ ออกถ้อยแถลงร่วม ผู้นำ 17 ประเทศ เรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา  

26 เม.ย. 67

นายกฯ ออกถ้อยแถลงร่วม ผู้นำ 17 ประเทศ เรียกร้องปล่อยตัวประกันทั้งหมดในกาซา รวมถึง 8 พี่น้องคนไทย ลั่นต้องให้ได้กลับบ้านได้เร็วที่สุด 

เมื่อช่วงดึกของวันที่ 25 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ถ้อยแถลงร่วมจากผู้นำของอาร์เจนตินา ออสเตรีย บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย สเปน ไทย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซา ดังนี้ 

เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในกาซามาแล้วมากกว่า 200 วันในทันที ตัวประกันเหล่านี้มีพลเมืองของเรารวมอยู่ด้วย ชะตากรรมของตัวประกัน และประชากรพลเรือนในกาซา ซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เป็นข้อห่วงกังวลระหว่างประเทศ 

เราขอเน้นย้ำว่า ข้อเสนอเพื่อปล่อยตัวประกันจะนำไปสู่การหยุดยิงในกาซาในทันทีและในระยะยาว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเพิ่มเติมในกาซาอย่างทั่วถึง และนำไปสู่การยุติความขัดแย้ง ชาวกาซ่าจะสามารถกลับไปยังบ้านและดินแดนของตน โดยมีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อให้มีที่พักพิงและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

เราสนับสนุนความพยายามที่ดำเนินอยู่อย่างเต็มที่ในการไกล่เกลี่ย เพื่อนำพลเมืองของเรากลับสู่มาตุภูมิ เราย้ำการเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันและร่วมกันยุติวิกฤตนี้ เพื่อที่พวกเราจะได้ร่วมกันมุ่งเน้นความพยายามในการนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาค 

ต่อมานาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “วันนี้ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด รวมถึงพี่น้องคนไทยทั้ง 8 คน” 

“ผมมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องมนุษยธรรม และมีความบริสุทธิ์ใจที่จะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อความปลอดภัย และการปล่อยตัวประกันคนไทยให้ได้กลับบ้านได้เร็วที่สุดครับ”

นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม