แพรรี่ ไม่คิดสู้กับน้องไนซ์ แต่รับไม่ได้ที่อ้างเป็นคนพิเศษ เห็นเป็นเรื่องเลอะเทอะ

19 เม.ย. 67

แพรรี่ เปิดอกไม่คิดจะสู้กับน้องไนซ์ อยากให้ทุกคนถอดบทเรียนเพื่อนำไปใช้ แต่รับไม่ได้ที่อ้างสถานะเป็นบุคคลพิเศษ เพราะเป็นเรื่องเลอะเทอะ เอาสาระไม่ได้

จากที่เป็นกระแสดรามา กรณีที่ น้องไนซ์ หรืออาจารย์เด็ก ออกมาไลฟ์ตอบโต้ หนุ่ม กรรชัย ว่าไม่แน่จริง ให้มาเจอก็ไม่กล้าเจอ กระจอก เอาเราไปด่าหากินกับรายการ จากนั้น แพรรี่ ไพรวัลย์ อดีตนักเทศน์ชื่อดัง ได้ออกมาพูดถึงน้องไนซ์อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด แพรรี่ ไพรวัลย์ ให้สัมภาษณ์ ว่ากรณีที่มีการเปรียบเทียบระหว่างน้องใบบุญ กับน้องไนซ์ นั้น ไม่อยากให้สังคมตัดสินว่าอันไหนขาวหรือดำ แต่อยากให้ช่วยกันถอดบทเรียน ซึ่งอยากให้เป็นภาพสะท้อนว่าการที่เด็กคนหนึ่งจะสนใจ หรือมีความรู้ทางศาสนา มันควรเป็นอย่างไร ให้ถูกกับสถานะและบริบท ให้สังคมใช้วิจารณญาณ และนำสิ่งที่เกิดขึ้นไปสอนครอบครัวต่อไป

ส่วนที่เป็นดรามาระหว่างตนเองกับน้องไนซ์นั้น อยากให้เอาข้อเท็จจริงมาแลกเปลี่ยนกัน ต้องถามว่าพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนหรือไม่ เหมือนกับที่น้องใบบุญมาคุยถือเป็นการแลกเปลี่ยนกันเรื่องของทัศนะ

ส่วนเรื่องของน้องไนซ์นั้น แพรรี่ กล่าวต่อว่า ไม่กล้าไปบอกว่าถูกพ่อแม่ครอบงำหรือไม่ แต่จากที่เราดูในฐานะคนนอก หลายอย่างที่ปรากฎ รู้สึกว่าไม่เห็นว่าพ่อแม่เตือน หรือแนะนำในสิ่งที่ควรแนะนำ อย่างบางเรื่องเราว่าควรจะเตือน แต่ก็ไม่เตือน ก็รู้สึกเสียดายที่วันนี้ลูกยังอยู่กับพ่อแม่ ยังเป็นเด็กไม่บรรลุนิติภาวะ ยังสามารถดูแลได้ แต่อีกหน่อยถ้าเขาโตไปเจออะไรที่หนัก แบบที่อยู่บ้าน หรืออยู่ในข้อปฏิบัติธรรมไม่มีทางเจอ เขาจะวางตัวลำบากหรือเปล่า หรือจะใช้ชีวิตยากหรือไม่ อันนี้เป็นข้อกังวลที่เราพูดได้ในฐานะคนนอก

ส่วนหลังจากที่ฟังคำสอนของน้องไนซ์ แล้วต้องบอกว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน  ส่วนที่เขาสอนก็ดี มีเยอะหลายอย่าง อย่างเรื่องวิปัสสนา กรรมฐาน เด็กที่ไหนถ้าเคยได้ยิน ก็สามารถพูดได้ แต่สิ่งที่เขาสอนแล้วรับไม่ได้เลย คือการอ้างสถานะพิเศษ ในตัวของเขา เรื่องพวกนี้ในฐานะผู้ใหญ่เรามองว่าพูดไปเรื่อย เป็นเรื่องเลอะเทอะ เอาสาระไม่ได้ แต่ดันมีผู้ใหญ่ไปเอาเป็นสาระ

ทั้งนี้คิดว่าคนในสังคมมีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ ส่วนเรื่องที่ออกมาพูดเรื่องพี่หนุ่ม กรรชัย ถามว่าทำไม่อยู่ดี ๆ พึ่งมาพูด อย่างไรก็ตามแพรรี่กล่าวว่า การสอนธรรมะเป็นเรื่องดี แต่การอวดอ้างตนเองเป็นคนพิเศษ ในทางศาสนาถ้าทำแบบนี้พระพุทธเจ้าท่านจะตำหนิว่าเจตนาไม่บริสุทธิ์

จึงขอฝากไปถึงประชาชนว่าให้ใช้วิจารณญาณก่อนที่จะตัดสินใจเชื่ออะไร ให้หาข้อมูล และแหล่งอ้างอิงก่อนที่จะไปตัดสินใจเชื่อ

โดยขอยืนยันว่าตนเองไม่ได้มาสู้กับน้องไนซ์ ไม่เคยโจมตีเรื่องส่วนตัวของเขา แต่โจมตีเพราะว่าสิ่งที่เอามาสอน เป็นการอ้างหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ในฐานะที่เราเป็นคนพุทธจึงนิ่งเฉยไม่ได้

สุดท้ายไม่ได้อยากฝากอะไรถึงน้องไนซ์ อยากบอกแค่ว่าปราถนาดีและหวังดี อยากให้ทุกคนเข้าใจธรรมะของพระพุทธเจ้า เข้าถึงพระธรรมอย่างถูกต้อง และถูกทาง ไม่อยากให้ใครเข้าใจผิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส