บินโดรนสรงน้ำ หลวงพ่อโต วัดดอนกลาง สูง 42 เมตร ชาวบ้านยกมือท่วมหัวสาธุ รับสิริมงคล

16 เม.ย. 67

ครั้งแรกหลังสร้างมา 32 ปี สรงน้ำ "หลวงพ่อโต" วัดดอนกลาง สูง 42 เมตร ชาวบ้านปลาบปลื้มใจ ยกมือท่วมหัวสาธุ รับสิริมงคล

สงกรานต์ ปีนี้ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านในตำบลพระแก้ว อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่างยกมือสาธุ ได้มีโอกาสได้ร่วม สรงน้ำหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปูนปั้น ปางมารวิชัย องค์ขนาดใหญ่ สูง 42 เมตร วัดดอนกลาง ที่อดีตเจ้าอาวาสได้สร้างไว้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชาวบ้าน คิดถึงวัดคิดถึงพระ เมื่อออกไปทำนา จะได้มองเห็นหลวงพ่อใหญ่ มาทำบุญ

ตลอดระยะเวลา 32 ปี ที่สร้างหลวงพ่อใหญ่ ยังไม่เคย สรงน้ำพระ ให้กับหลวงพ่อใหญ่มาเลยสักครั้ง ปีนี้เป็นครั้งแรก ที่ชาวบ้าน และพระภิกษุสงฆ์ ในวัดดอนกลาง ได้มีโอกาส สรงน้ำหลวงพ่อใหญ่ ด้วยความปลื้มปิติ เป็นบารมี เป็นสิริมงคล กับคนทั้งหมู่บ้าน โดยใช้โดรนบินพ่นยา ของชาวบ้านนำมาบิน สรงน้ำหลวงพ่อใหญ่ ต่างยกมือสาธุ

พระครูสิริพิพัฒนาภรณ์ หรือ พระมหาเฮง เจ้าอาวาสวัดดอนกลาง ได้รับความอนุเคราะห์บุญจากผู้ใหญ่ นายทรงยศ ใบบัวเผื่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 อำเภออุทัย นำโดรนบินพ่นยานา มาบินสรงน้ำหลวงพ่อใหญ่

1713239213769

ก่อนทำการขึ้นบิน ชาวบ้าน และพระสงฆ์ ได้ร่วมกันอนุโมทนา นำน้ำอบ น้ำบริสุทธิ์ บรรจุใส่ถังน้ำของโดรน พระมหาเฮง เจ้าอาวาส นำสวด กล่าวคำถวายสรงน้ำพระพุทธ โดยให้ชาวบ้าน จับมือ จับเสื้อ ต่อแขน กับผู้ใหญ่ทรงยศ ที่ทำหน้าที่ ขับโดรน บินขึ้นไปสรงน้ำหลวงพ่อใหญ่

โดรน บินเหนือเศียรองค์หลวงพ่อใหญ่ หมุนรอบตัวเองจำนวน 3 รอบ พร้อมกับสรงน้ำ ก่อนที่จะบินวน ทำเป็นรัศมีวงกว้างอีก 3 รอบ ปล่อยน้ำ สรงหลวงพ่อใหญ่ เป็นระยะๆ ชาวบ้านร่วมพิธี ต่างยกมือสาธุ ด้วยความปลื้มปิติ

1713239133413

หลังจากโดรนบินสรงน้ำหลวงพ่อใหญ่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดรนลำเดียวกันก็ยังน้ำพุทธมนต์มายังพี่น้องประชาชน ที่มาร่วมทำบุญ และสรงน้ำ รอบบริเวณวัดเพื่อเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน มีวัดเป็นที่พึ่ง มีศาสนาไว้ขัดเกลาจิตใจ อีกทั้งยังช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์มรดกโลกให้สืบทอดต่อไป โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามา สร้างกิจกรรม ตามความเจริญของโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส