ข้าวสารสาดกันฉ่ำ สนุกสนานปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลแน่น

13 เม.ย. 67

บรรยากาศสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร นักท่องเที่ยวสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ด้านตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือมาตรการด้านความปลอดภัยโดยรอบบริเวณงาน



บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอย่างเต็มมี่ โดยเมื่อช่วงเช้า วันนี้ (13 เม.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ ศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรเทศกาลสงกรานต์ สน.ชนะสงคราม นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.เอกภณ พุทธิกุล รองผกก.ป.สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจสนชนะสงคราม, หน่วยแพทย์, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม., เทศกิจเขตพระนคร ร่วมประชุมวางแผนการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ

นายโกศล กล่าวว่า สำหรับงานสงกรานต์เมื่อวานนี้ที่ถนนข้าวสารถือว่าเป็นการซ้อม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตั้งแต่เที่ยงวันไปจนถึงเที่ยงคืน วันนี้จึงมีการปรับแผน โดยนำปัญหาของเมื่อวานนี้มาแก้ไข ในเรื่องการระบายคนออกจากพื้นที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดบนถนนข้าวสาร จากการหารือกันกับ พ.ต.อ.สนอง ผกก.สน.ชนะสงคราม พบว่าหากปล่อยทางออกให้ไปที่ แยกคอกวัวจะเกิดการติดขัดของถนนราชดำเนินด้วย จึงต้องให้ประชาชนที่ออกจากถนนข้าวสาร เลี้ยวซ้ายออกไปทางบางลำภูเพียงทางเดียว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ค่อนข้างกว้าง ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ ส่งผลให้ฝั่งแยกคอกวัวหากเดินเข้าไปแล้วจะไม่สามารถย้อนออกได้

อีกปัญหาคือเรื่องทางออกฉุกเฉิน ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง จากการทดลองวานนี้สามารถให้ประชาชนเดินออกทางฉุกเฉินได้ ถือว่าประสบความสำเร็จ

พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า การนับจำนวนทุก ๆ 1 ชั่วโมงร่วมกับกล้อง AI รวม 4 จุดของ กทม. ที่จะดูปริมาณความหนาแน่น บนถนนข้าวสาร จะช่วยให้การประเมินคนง่ายขึ้นโดยไม่ต้องประเมินด้วยสายตา โดยพื้นที่ จะสามารถ รองรับได้ 76,000 คน เชื่อว่าจะเพียงพอ และต้องการให้เกิดการกระจายตัว จึงประสานกับออแกไนซ์ให้นำรถแห่ ดึงคนให้ไปถึงแยกบางลำภู ขณะเดียวกันจากการถอดบทเรียนเมื่อคืน ถือเป็นวันสุกดิบ มีปริมาณคนเยอะมาก สิ่งที่ทำได้ทาง ผอ.เขตพระนคร มีการวางกรอบหาบเร่แผงลอย บนถนนข้าวสาร ให้อยู่บนรางน้ำเท่านั้น และอีกประเด็นการดูกล้องเสาอัจฉริยะ ปรากฎว่าระบบกล้องสามารถทำให้ประเมินความหนาแน่นจำนวนคนได้ โดยวันนี้จะทำทางเข้าออกแบบวันเวย์ (One Way)

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ จากเดิมจะให้ออกฝั่งถนนตะนาวแล้วไปคอกวัวได้ แต่ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ จะไม่สามารถเดินเลี้ยวออกสี่แยกคอกวัวได้ เนื่องจากบริเวณแยกคอกวัว เป็นพื้นที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมากจนเต็มพื้นที่ ทำให้เกิดความแออัด และต้องการกระจายรถ เนื่องจากเมื่อประชาชนเดินออกไปสี่แยกคอกวัวเพื่อเรียกรถกลับ ส่งผลให้มีรถจอดแช่ 2-3 เลน ทำให้ประชาชนอื่นไม่สามารถไปได้ จึงต้องทำทางออกให้ 4 จุดคือ 1.วัดบวรนิเวศน์ ไปถนนพระสุเมร 2.แยกบางลำภู 3.ถนนจักรพงษ์ บริเวณโค้งลงสะพานพระปิ่นเกล้า จะได้เกิดการกระจายตัวของรถโดยสารที่มารับ

พ.ต.อ.สนอง กล่าวอีกว่า คาดว่าประชาชนมาร่วมงานร่วมแสนคนเนื่องจากในพื้นที่ มีการจัดงานมหาสงกรานต์สนามหลวง และถนนข้าวสาร กรณีเมื่อคืนคนครึ่งหนึ่งของงานสนามหลวง เดินทางเข้ามาเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารด้วย ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการเดินทางของมวลชนกลุ่มใหญ่

ต่อมาเวลา 11.20 น.ที่หน้า สน.ชนะสงคราม นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร และ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ร่วมกันปล่อยแถว กำลังเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการตำรวจควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) จำนวน 1 กองร้อย เพื่อไปปฎิบัติหน้าที่ตามจุดต่าง ๆ ในการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส