ผ่อนคลาย ชาวเมียนมาแห่ข้ามด่าน แม่สอด-เมียวดี เข้ามาเที่ยวสงกรานต์

13 เม.ย. 67

ผ่อนคลายชั่วคราว ชาวเมียนมาแห่ข้ามด่านพรมแดนถาวรแม่สอด – เมียวดี มาท่องเที่ยวสงกรานต์แม่สอด จับจ่ายซื้อสินค้า บรรยากาศคึกคัก ล้นด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 1 ส่วนด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2บรรยากาศเงียบเหงา หลังเมื่อวานเกิดเหตุระเบิดภายในด่านเมียวดี 2 ทหารยังคุมเข้มวางกำลังทั้งสองด่านพรมแดนแม่สอด

เมื่อเวลา 12.00 น. (13เม.ย.67) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอด – เมียวดี แห่งที่ 2 หมู่ที่ 4 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาด่านพรมแดนแม่สอด – เมียวดี แห่งที่ 2 ยังคงเปิดปกติ แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา หลังจากเมื่อเย็นวานที่ผ่านมามีระเบิด 2 ครั้ง ที่ภายในด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 ทำให้ตลอดทั้งวันที่ผ่านมารถบรรทุกขนส่งสินค้าฝั่งไทย ไม่กล้าข้ามด่านพรมแดนไปส่งสินค้า เช่นเดียวกับรถขนส่งสินค้าฝั่งจังหวัดเมียวดี ก็มีจำนวนน้อยที่ข้ามมาขนส่งสินค้าในตลาดแม่สอด ซึ่งรถขนส่งสินค้าของเมียนมาส่วนใหญ่ที่ขับข้ามมาในวันนี้จะมาขนส่งอาหารสดและน้ำแข็งก้อนขนาดใหญ่จากตลาดแม่สอด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความต้องการเป็นอย่างมากในฝั่งจังหวัดเมียวดี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีสภาพอากาศร้อนจัด

ขณะที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 บ้านริมเมยหมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก บรรยากาศที่สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาแห่งที่ 1 เต็มไปด้วยเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวชาวเมียนมา ที่เดินทางข้ามด่านพรมแดนจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ข้ามมาด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 โดยนักท่องเที่ยวชาวเมียนมาส่วนใหญ่เช่าเหมารถตู้โดยสารฝั่งเมียวดี ข้ามมาท่องเที่ยวเทศกาลวันสงกรานต์ในตลาดนครแม่สอด ซึ่งสงกรานต์ปีนี้ชาวเมียนมาต่างร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ในเมืองแม่สอด และบางส่วนหลบอาการศร้อนขึ้นดอยเข้าไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น น้ำตกพาเจริญ น้ำตกธรารักษ์ พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก และนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ใช้วิธีเดินเท้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เลือกที่จะเดินเท้าไปเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดริมเมย พร้อมร่วมกิจกรรมงานสงกรานต์สองแผ่นดินที่จัดบริเวณหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข ช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ร้อนแรงแนวชายแดนไทย-เมียนมาไปได้มาก

สำหรับความผ่อนคลายช่วงสงกรานต์หลังเกิดเหตุความไม่สงบในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งมีแนวชายแดนติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถึงแม้สถานการณ์จะดีขึ้นแบบรายวัน แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ ส่งผลทำให้ยังคงพบเห็นกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู พร้อมอาวุธครบมือยังคงวางกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและชาวเมียนมาที่ข้ามด่านพรมแดนสองประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ภายในพื้นที่อำเภอแม่สอดโดยทหารมีการวางกำลังล้อมด่านพรมแดนแม่สอดทั้งสองแห่งตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันประเทศอย่างเข้มงวด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส