ศรัทธาแน่นวัด หลวงพ่อสิงห์ สรีระสังขารเหนือกาลเวลา 15 ปี ไม่เน่า ไม่เปื่อย

13 เม.ย. 67

 

ศรัทธาแน่นวัด ปิดทอง เปลี่ยนผ้าครอง หลวงพ่อสิงห์  1 ปี มีครั้งเดียว สรีระสังขารเหนือกาลเวลา 15 ปี ไม่เน่า ไม่เปื่อย 

วันที่ 13 เม.ย.67 ที่วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงาน ลูกศิษย์แน่นวัด แห่ร่วมสักการะกราบไหว้ครู อาจารย์ ในเทศกาลปีใหม่ไทยหรือ วันสงกรานต์ 2567 เปิดโลงแก้วสรีระสังขาร หลวงพ่อสิงห์ อดีตเจ้าคณะตำบลบางม่วง และอดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่เหลือง ปิดทอง เปลี่ยนผ้าครอง 

วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พระครูสมุห์สิทธิโชค อภินนฺโท เจ้าอาวาสวัดไผ่เหลือง กล่าวว่า ได้จัดให้มีการปิดทอง เปลี่ยนผ้าครอง หลวงพ่อสิงห์ เป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย เพื่อเป็นการระลึกนึกถึงครูอาจารย์ ผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา และเป็นผู้ที่ทำให้วัดมีความเจริญในทุกวันนี้ ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฎิบัติชอบ เป็นพระนักพัฒนา ที่มีลูกศิษย์มากมาย จากหลากหลายอาชีพ 

วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

ลูกศิษย์ที่นำธรรมะของหลวงพ่อไปปฏิบัติ แล้วได้ดี ประสบความสำเร็จ ก็กลับมาพัฒนาวัด กลับมาดูแลพุทธศาสนา แม้ว่าท่านจะละสังขารไปนานแล้ว แต่ลูกศิษย์ลูกหาก็ยังมากราบไหว้ ขอพรกันไม่ขาด ลูกศิษย์บางคนกลับไปมีโชคมีลาภ จึงทำให้มีการพูดถึงกันไปปากต่อปากอย่างกว้างขวาง 

พระครูสมุห์สิทธิโชค อภินนฺโท กล่าวต่อว่า ในเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เชิญชวนประชาชน เข้าวัดทำบุญกราบขอพร 117 เกจิอาจารย์ สังขารเหนือกาลเวลา (ภาคกลาง) หลวงพ่อสิงห์ วัดไผ่เหลือง ท่านก็มีรายชื่อพระเกจิอาจารย์ สังขารเหนือกาลเวลาอยู่ด้วย 

วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

หลวงพ่อสิงห์ เกิดในสกุล วิระยะวงศ์ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2493 หมู่บ้านอองชุนนิ ประเทศเกาหลี บิดาชื่อ นายอนันต์ วิระยะวงศ์ เป็นอดีตทหารไทยที่ถูกส่งไปร่วมรบในสงครามเกาหลี มารดาเป็นชาวเกาหลี และเกิดที่ประเทศเกาหลี ท่านจึงเป็นลูกครึ่งไทย-เกาหลี 

หลังบิดาเดินทางกลับประเทศไทย และอาศัยอยู่กับย่าที่ชุมชนหลังวัดบวรนิเวศวิหาร จนอายุได้ 15 ปี จึงย้ายภูมิลำเนาไปอยู่กับครอบครัวแม่บุญธรรมใน อ.บางเลน จ.นครปฐม และได้มีโอกาสเข้าไปรับใช้พระราชธรรมาภรณ์ หรือหลวงพ่อเงิน อดีตพระเกจิอาจารย์ วัดดอนยายหอม ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ ได้ถ่ายทอดวิชาวิปัสสนากรรมฐาน การเจริญภาวนาสมาธิ 

รวมทั้งการลงอักขระเลขยันต์ต่างๆ ซึ่งหลวงพ่อเงิน เป็นพระอาจารย์รูปแรกของหลวงพ่อสิงห์ ต่อมาหลวงพ่อเงินแนะนำให้ไปร่ำเรียนวิชาเตโชกสิณ หรือกสิณไฟ จากหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม 

วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

โดยได้เขียนจดหมายฝากฝังไปให้ด้วย อีกทั้งยังได้เรียนวิทยาคมเพิ่มเติมจากหลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวนาราม หนึ่งในศิษย์สาย พระครูวิมลคุณากร หรือ หลวงปู่สุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท 

ท่านตัดสินใจอุปสมบทในปี พ.ศ.2530  ที่วัดเฉลิมพระเกียรติ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี พระอมรเวที เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า ”ฐิตสัจโจ“ หลังอุปสมบท ท่านได้เดินธุดงค์แสวงหาความรู้ต่างๆ เพิ่มเติม รวมทั้งวิชาโหราศาสตร์ 

กระทั่งเดินทางมาที่วัดไผ่เหลือง เป็นวัดร้างเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุหลายร้อยปี หลวงพ่อสิงห์ เห็นว่ามีทำเลดีแวดล้อมด้วยต้นไผ่เหลือง จึงตัดสินใจจำพรรษาและพัฒนาวัดไผ่เหลืองจนเจริญรุ่งเรือง เป็นพระครูปลัดกิตติวรวัฒน์ ฐานานุกรมในพระธรรมกิตติมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พ.ศ. 2546 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระครูภาวนาวรานุศาสก์ 

วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

สำหรับวัตถุมงคลของหลวงพ่อสิงห์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกปี 2535 สมเด็จแสนล้าน และพระกริ่งขุนช้าง 

หลวงพ่อสิงห์ มรณภาพเมื่อคืนวันที่ 29 ธ.ค. 2552 ที่โรงพยาบาลธนบุรี 1 หลังอาพาธเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สิริอายุ 59 ปี ปัจจุบันครบ 74 ปีชาตกาล แม้หลวงพ่อสิงห์ได้มรณภาพ เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ในวันที่ 27 ส.ค. 2554 คณะศิษย์ได้ย้ายสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อสิงห์ บรรจุที่โลงแก้ว เพื่อให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้ มรณกาล 15 ปี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส