นายกฯ ลั่น ไม่ปรับ ครม. 17 เม.ย. นี้ หากปรับจริงต้องดูคนให้ถูกฝาถูกตัว

13 เม.ย. 67

“นายกฯ” ลั่น​ ไม่ปรับ ครม. 17 เม.ย.นี้แน่นอน รับมี รมต.บางคนโทรหา หลังหลุดโผ ตอบเป็นนัย​ หากปรับจริงต้องดูคนให้ถูกฝาถูกตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวปรับครม. หลังมีโผรายชื่อรัฐมนตรีและตำแหน่งในแต่ละกระทรวงออกมาครบหมดแล้ว โดยนายกฯ ถามกลับว่าที่บอกว่าครบแล้ว แสดงว่าสื่อกำลังบอกว่าโผที่ออกมาถูกต้อง คุณพูดแทนนายกเลยหรือ

ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่าไม่ได้บอกว่าโผดังกล่าวถูกต้อง แต่อยากให้นายกรัฐมนตรีชี้แจง โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ เรื่องนี้เป็นเพียงแค่ข่าวลือ วันนี้ยังไม่มีการปรับอะไรแน่นอน แต่เมื่อมีข่าวออกมาก็ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น จึงขอยืนยันว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับ ครม. ในวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะก็มีความหวั่นไหว คนที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องอาจไม่สบายใจเรื่องหลักของเราคือปัญหาของพี่น้องประชาชน อยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า ตนคิดว่าจริง ๆ แล้วเรื่องการปรับครม. มันมีหลายเหตุผล  ทั้งเรื่องหน้าที่ เรื่องสภา เรื่องการบริหาร ต้องถูกฝาถูกตัว ทำงานมา 6-7 เดือนแล้ว ก็ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสม อยู่ตรงไหน เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนคนที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ได้โทรมาสอบถามหรือพูดคุยกับนายกฯ หรือไม่  นายกรัฐมนตรียอมรับว่ามีบ้าง และได้ให้ความสบายใจไป

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่งนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะกลับไปพูดคุยว่าถ้าจะปรับในเร็ว ๆ นี้ ต้องไปถามว่าเขาจะเอาใคร โดยนายกฯ เน้นเสียงคำว่าถ้าเกิดปรับเร็ว ๆ นี้ จะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติกันและตนให้เกียรติอยู่ตลอดเวลา หากจำได้ และพรรคพลังประชารัฐก็มีเหลืออยู่หนึ่งตำแหน่งเป็นเรื่องของเขา

เมื่อถามย้ำว่าร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​  ในฐานะเลขาธิการ​พรรค บอกว่าตำแหน่งที่เหลือเป็นของนายไผ่ ลิกค์  กรรมการบริหารพรรค นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่ทราบเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็ก ๆ ที่ต้องเคลียร์กันอยู่ เรายึดกฎหมายและให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

ส่วนกระแสข่าวว่านายกฯจะเปลี่ยนไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความสนใจในตำแหน่งนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ความชัดเจน ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น วันนี้ยังเป็นรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลังอยู่ และเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาหารือกันถึง 22.00 น. พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการมอบหมายงานเพราะจะเปลี่ยนกระทรวง ไม่มี ไม่ได้ ต้องให้เกียรติทุกคน ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

อีกทั้งเมื่อคืนนี้ยังมีการพูดคุย กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาพูดคุยเรื่องการเดินทาง ก็ดีใจที่รัฐมนตรีคมนาคมดูแลเรื่องการคมนาคม ทั้งเส้นทางสายอีสาน ภาคเหนือ รวมถึงถนนพระราม 2 ถือว่าบริหารจัดการได้ดีมาก ๆ เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะยืนยันชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะยังไม่มีการปรับ ครม. ในเดือนนี้หรือเดือนหน้าตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าตนสัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เมษายนแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม