ชาวเชียงใหม่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขึ้นรถบุษบกร่วมขบวนแห่ให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ

13 เม.ย. 67

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ออกจากพระวิหารลายคำ วัดพระสิงห์ ขึ้นรถบุษบก เพื่อไปร่วมขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสักการะและสรงน้ำพระเนื่องในวันสงกรานต์

วันนี้ (13เม.ย.67) ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูป สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ออกจากพระวิหารลายคำ ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อเคลื่อนออกจากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เข้าร่วมในขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันสักการะสรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยมีพิธีอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมขบวนช่างฟ้อน การแสดงทางวัฒนธรรมล้านนา และประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว มาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว หลายคนเตรียมน้ำขมิ้น ส้มป่อย มาจากบ้านเพื่อได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหาส์ก่อนใคร

โดยขบวนจะได้เริ่มเคลื่อนจากบริเวณวัดสันป่าข่อย มุ่งสู่ลานประตูท่าแพ ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักสองข้างถนน

ทั้งนี้วันที่ 13 เมษายน ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ของการเปลี่ยนศักราชใหม่ ในแบบโบราณ การอัญเชิญพระพุทธสิงหิงค์ออกจากวิหารลายคำให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เป็นพิธีสำคัญที่สืบทอดกันมายาวนานโดยพระพุทธสิหิงค์หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า "พระสิงห์" ก่อสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ลังกา 3 พระองค์ และพระอรหันต์ 20 รูป ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 16 พระพุทธสิหิงค์ได้เข้ามาสู่สุวรรณภูมิและได้เข้ามาประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 จึงเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สำคัญ และศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยพุทธศาสนิกชนจะเข้ากราบไหว้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส