ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมาปะชิดด่านแม่สอด หลังค่ายผาซองแตก   

11 เม.ย. 67

 

ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมากว่า200นาย ปะชิดด่านแม่สอด แตกทัพถอยร่น หลังค่ายผาซองแตก รถบรรทุกสินค้าตกค้างจำนวนมาก 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 เม.ย. 67 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมากองกำลังทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู (knu) ทหาร KNLA กองพัน 28 พล.น.6, กองพัน 19, กองพัน 101 พล.น.7 สนธิกำลังทหารหน่วยคอบบร้าคอลัมภ์ (CobraColumn) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ PDF ได้นำกำลังเข้าเคลียร์บริเวณพื้นที่ฐานที่มั่นทหารเมียนมา ค่ายผาซอง อ.เมียวดี จ.เมียวดี 

ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมาปะชิดด่านแม่สอด หลังค่ายผาซองแตก   

หลังทหารฝ่ายต่อต้านกลุ่มดังกล่าวเปิดฉากยิงปะทะกับทหารเมียนมาที่ค่ายผาซองจนสามารถเข้ายึดค่ายผาซองได้สำเร็จเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และส่งผลทำมีทหารเมียนมา คาดว่ากว่า 200 คน ต่างถอยร่นออกจากค่ายผาซอง พร้อมอาวุธประจำกายบางส่วนติดตัวระหว่างการถอนกำลัง และทหารเมียนมาทั้งหมดได้มารวมตัวกันปักหลักอยู่ภายในด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ประชิดแนวชายแดน อ.แม่สอด 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าราชการที่ทำงานในด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2ต้องรีบหนีออกจากด่านโดยทันที เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย หลังทหารเมียนมาหลบหนีมาตั้งรับอยู่ที่ด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 จนทำให้มีการสั่งปิดด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 แบบฉุกเฉินลงชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนดเปิด ซึ่งหลังมีคำสั่งปิดด่านดังกล่าวก็ส่งผลให้มีรถยนต์บรรทุกสินค้าของไทยต้องตกค้างอยู่ภายในเมียวดีหลายคัน ส่วนลานจอดรถฝั่งด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ก็มีรถบรรทุกสินค้าจำนวนมากจอดตกค้างไม่สามารถเข้าไปส่งสินค้าในจังหวัดเมียวดีได้จนรถบรรทุกสินค้าจอดล้นด่านแม่สอด 

ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมาปะชิดด่านแม่สอด หลังค่ายผาซองแตก   

ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุการณ์ปิดด่านเมียวดีแห่งที่ 2 และมีทหารเมียนมาติดอาวุธถอนกำลังมาประชิดแนวชายแดนแม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนูจำนวนมากพร้อมอาวุธครบมือ และรถยนต์ติดปืนกลและเครื่องยิงลูกระเบิดบนรถต้องนำกำลังทหารเข้าไปประจำการภายในด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 โดยมีการวางกำลังล้อมด่านแม่สอดอย่างแน่นหนา เพื่อรักษาความปลอดภัยให้พนักงานขับรถขนส่งสินค้าที่จอดรถตกค้างอยู่ภายในลานจอดรถด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 พร้อมวางกำลังป้องกันอธิปไตย เพื่อป้องกันการลุกล้ำอธิปไตยและการหลบหนีข้ามแนวชายแดนของกองกำลังติดอาวุธทุกกลุ่ม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการลุกล้ำแนวชายแดนแต่อย่างใด 

ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมาปะชิดด่านแม่สอด หลังค่ายผาซองแตก   

ด้านนายอานนท์ กินาวงศ์ อายุ 49 ปี พนักงานขับรถขนส่งสินค้าที่ติดค้างอยู่หน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 กล่าวว่า ขณะนี้ตนไม่สามารถขับรถบรรทุกไปส่งสินค้าที่ฝั่งจังหวัดเมียวดีได้ และที่ผ่านมาก็ติดตามข่าวสารมาโดยตลอด ซึ่งเย็นวันนี้ตนต้องจอดรถบรรทุกนอนอยู่ภายในรถ และยังไม่ทราบว่าด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2จะเปิดอีกเมื่อใด และตนไม่รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากชินกับเสียงปืนเสียงระเบิด ทุกครั้งที่ต้องขับรถไปส่งสินค้าในฝั่งเมียวดี และอยากให้ด่านเมียวดีแห่งที่ 2 เปิดโดยเร็ว เนื่องจากพนักงานขับรถขนส่งสินค้าทุกคนอยากเดินทางกลับบ้านในช่วงวันสงกรานต์ 

ปิดด่านเมียวดี ทหารเมียนมาปะชิดด่านแม่สอด หลังค่ายผาซองแตก   

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนูได้เสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ประจำการป้องกันในจุดล่อแหลมตลอดแนวชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ตลอด 24 ชั่วโมง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส