เครื่องบินเอฟ-16 แสตนบาย 24 ชม. พร้อมขึ้นบินสกัด-ตอบโต้ ภายใน 5 นาที

11 เม.ย. 67

ผบ.ทอ. เผย เครื่องบินเอฟ-16 แสตนบาย 24 ชม. พร้อมขึ้นสกัด-ตอบโต้ ภายใน 5 นาที หากน่านฟ้าไทยถูกรุกล้ำ ยัน กองทัพ มีแผนทำงานร่วมกันอยู่แล้ว 

วันที่ 11 เม.ย. 67 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี กำชับให้ปกป้องการรุกล้ำน่านฟ้าไทย จากการสู้รบภายในเมียนมาว่า กองทัพอากาศมีการเตรียมพร้อม เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถขึ้นสกัดกั้นได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที หากมีการรุกล้ำน่านฟ้าไทย 

ซึ่งขณะนี้เองทางนายกฯ ยังไม่ได้โทรศัพท์มาสั่งการเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่มีการหารือก่อนหน้านี้ถึงประเด็นไฟป่า แต่ยอมรับว่ามีการรายงานกับทางนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่า รมว.กลาโหม รายงานนายกฯเรียบร้อยแล้ว 

พร้อมย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมา แต่หากมีการล้ำแดนก็จะต้องมีการตอบโต้ และนำเครื่องบินขึ้น เพื่อลาดตระเวน ซึ่งเมื่วานนี้ก็มีการลาดตระเวนแล้ว 1 ครั้ง โดยขณะนี้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี 

เมื่อถามถึงความถี่ในการลาดตระเวน ผบ.ทอ. ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ส่วนจะมีการประชุมวางแผนร่วมกับเหล่าทัพอื่นหรือไม่นั้น ระหว่างเหล่าทัพมีแผนการปฏิบัติร่วมกันอยู่แล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส