ดร.เอ้ จี้ รัฐบาลต้องตอบ แคดเมียมมรณะ ฝันร้ายกลาง กทม.มันมาได้ยังไง

11 เม.ย. 67

ดร.เอ้ จี้ รัฐบาลต้องตอบ แคดเมียมมรณะ ฝันร้ายกลาง กทม.มันมาได้ยังไง ย้อนอดีตเหตุการณ์ญี่ปุ่น ก่อนเกิด โรคอิไตอิไต ระวังไทยเจอ อีตาย อีตาย

วันที่ 11 เม.ย. 67 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากได้ทราบข่าว พบโรงงานเก็บ กากแคดเมียม ย่านบางซื่อ ซึ่งสร้างความตกใจให้กับประชาชนอย่างมาก ถึงกับตั้งคำถาม แคดเมียมมรณะ ฝันร้ายกลางกทม. มันมาได้อย่างไร? รัฐบาลต้องตอบคำถาม 

แคดเมียม คือ แร่โลหะหนัก เป็นของอันตราย หากสูดดม หรือเจือเข้าไปในน้ำ อาหาร ถ้าเข้าร่างกายแล้ว มีโอกาสเป็นโรคไต และโรคมะเร็ง เสี่ยงตายอย่างมาก 

ย้อนอดีตเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นเกิด "โรคอิไตอิไต" พบแคดเมียมเจือในน้ำ ประชาชนป่วยเป็นโรคกระดูกพรุนขั้นรุนแรง เจ็บปวดแสนสาหัส จนร้องทรมานว่า “อิไต-อิไต” ถ้าเด็กได้รับเข้าไปสารนี้เข้าร่างกาย ทำให้พิการ เป็นข่าวสลดไปทั่วโลก 

ไม่น่าเชื่อ ความอันตรายและความตาย เข้ามาอยู่กลางกทม. ที่โรงโกดัง เขตบางซื่อ อีกไม่กี่ร้อยเมตร ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งน้ำชีวิตของคนกทม. และปริมณฑล น่าขนลุก 

จึงขอเป็นตัวแทนชาวบ้าน ถามรัฐบาล ดังนี้ 

  1. รัฐบาลต้องให้คำตอบทันที ทำไมกากแคดเมียมที่ถูกสั่งให้ฝังกลบไปตลอดกาล ที่จังหวัดตาก ถูกขุดออกมา และขนย้ายหายไปจำนวนมหาศาล 

ถาม: เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้รับผิดชอบอยู่ที่ไหน เป็นไปได้อย่างไรที่ไม่รู้ ไม่เห็น? 

  1. รัฐบาลปล่อยให้แคดเมียม 15,000 ตัน หายลอยไป จาก0”ตาก ลองคำนวนง่ายๆ ต้องมีรถสิบล้อ บรรทุกคันละ 25 ตัน ต้องใช้ถึง 600 เที่ยว ระยะทางเกือบห้าร้อยกิโลเมตร เดินทางมาถึงสมุทรสาคร กรุงเทพ ชลบุรี    

ถาม: รถบรรทุก 600 เที่ยว ผ่านหู ผ่านตา ผ่านด่านตรวจ ได้อย่างไร? 

  1. รัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไร โดยเฉพาะโรงงานรีไซเคิลที่ชลบุรี ที่กลายเป็นรัฐอิสระไปแล้ว และหน่วยงานรับผิดชอบบอกแค่ว่าไม่เคยอนุญาต แต่โรงงานเหล่านี้กลับดำเนินการโดยไม่สนใจอะไรเลย 

ถาม: ไม่รู้คำว่า "จีนเทา" นี่คือเทาของอะไร ใช่สีเทาของธนบัตรหรือไม่? 

และส่งคำถามไปกระตุก ท่านนายกรัฐมนตรีอย่ามัวแต่สนใจเรื่อง แจกเงินดิจิตัลวอลเล็ต เรื่องแคดเมียมกระทบสุขภาพและความปลอดภัยสาธารณะรุนแรง ไม่อย่างนั้นคงต้องขอให้เพิ่มสิทธิประโยชน์“เงินดิจิตัล” ที่จะแจกนี้ว่า ให้ใช้เป็น“ค่ารักษาโรคอิไตอิไต” ใน รพ.รัฐทุกแห่งได้ด้วย 

ทิ้งท้ายว่า หรือเราต้องรอให้คนไทยต้องร้อง "อีตาย อีตาย" ก่อนถึงท่านนายกฯจะเริ่มทำงาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม