อนุทิน ลั่นให้ก้มลงกราบได้ก็จะกราบ ขอหยุดเผาได้แล้ว

10 เม.ย. 67

อนุทิน ลั่น ก้มลงกราบได้ก็จะกราบ ขอหยุดเผาได้แล้ว ส่วนที่สื่อติงผู้ว่าฯเชียงใหม่ปกปิดข้อมูลนั้นไม่เป็นความจริง วอนอย่าใช้อารมณ์สื่อสาร

 

ที่กองพลทหารราบที่ 7 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ตรวจเยี่ยมกำลังพลของศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าภาค 3 และมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันไฟป่านั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งได้กำชับสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งมหาดไทย ,เกษตร,ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทหารและตำรวจ บูรณาการร่วมกันทำงานและระดมกำลังกันอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการบัญชาการในช่วงสถานการณ์ อย่างไรก็ตามพบว่าแม้หน่วยงานจะทุ่มเทการทำงานกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ปัญหายังคงรุนแรง เนื่องจากมีชาวบ้านที่ไม่ให้ความร่วมมือแ ละทำการเผาไร่เผานาอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าหากจะต้องให้ตัวเองก้มลงกราบเพื่อให้หยุดเผาได้ก็พร้อมจะทำ

ทั้งนี้เข้าใจดีว่าการเผาน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ด้วย และที่ผ่านมาทางราชการได้พยายามหาทางช่วยเหลือแล้ว โดยจากนี้หากยังมีการฝ่าฝืนเผากันอยู่ ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ไม่มียกเว้น ส่วนประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาเป็นจำนวนมาก ไม่ได้หมายความว่าในประเทศเราจะเผาได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาล โดยกระทรวงต่างประเทศกำลังดำเนินการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันอยู่ในเรื่องนี้

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลรายงานสถานการณ์ปัญหาฝุ่นควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่มีการรายงานสถานการณ์และผลการปฏิบัติตามข้อสั่งการให้ทราบอยู่ตลอด ซึ่งทุกข้อมูลผ่านการกลั่นกรองอย่างดีแล้ว และผู้บังคับบัญชาโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อมูลรายงานรวมทั้งติดตามและสั่งการเรื่องการแก้ไขปัญหาตลอด ซึ่งต้องยอมรับว่าบางครั้งที่ได้รับคำสั่งให้ไปทำงาน อาจจะมีอารมณ์เกิดขึ้นบ้าง แต่เป็นเพราะมีความตั้งใจทำงานและทำงานอย่างหนัก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส