“ชัยกุล” คุณหมอหัวใจพอเพียง

8 เม.ย. 67

“ชัยกุล” คุณหมอหัวใจพอเพียง
อดีตข้าราชการหมอที่ผันตัวหลังเกษียณมาเป็นเกษตรกร ที่เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 นายชัยกุล ฤทธิ์มังกร เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดปราจีนบุรี หนึ่งในคนที่มีการวางระบบชีวิตที่ปลอดภัยและยั่งยืน

“ชัยกุล” คุณหมอหัวใจพอเพียง
นายชัยกุล ฤทธิ์มังกร เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ในสมัยที่ตนมีอาชีพเป็นหมอที่อนามัยใน ตำบลบุพรหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี นั้น เป็นช่วงชีวิตงานราชการที่ภาคภูมิใจ เพราะได้ดูแลชีวิตประชาชนที่เข้ามารักษาที่อนามัยมาเกือบตลอดช่วงอายุการทำงาน ณ ขณะนั้นก็ได้มีการคิดถึงว่าหากทุกคน สามารถที่จะดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีได้ตั้งแต่ต้นทาง ก็คงไม่ต้องมาเจ็บป่วยและรอคอยการรักษาเช่นนี้ จึงต้องย้อนไปสู่อาหารที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยเฉพาะพืช ผักที่ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี เมื่อส่งต่อมาเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารจะต้องไม่มีสารตกค้าง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของการมีสุขภาพที่แข็งแรงต่อไป

“ชัยกุล” คุณหมอหัวใจพอเพียง
ทั้งนี้นายชัยกุล ฤทธิ์มังกร เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดปราจีนบุรี ได้น้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในเรื่องของการทำเกษตรทฤษฎีใหม่หรือเกษตรพอเพียง ที่มุ่งเน้นให้มีการทำเกษตรกรรมโดยใช้ที่ดินไม่มาก แต่ได้ประโยชน์มหาศาล ซึ่งที่สวนได้มีการวางแผนการผลิตพืชโดยการบริหารจัดการให้มีพืชที่สามารถให้ผลผลิตเป็นรายวัน คือ ผักสวนครัว รายเดือน คือ พืชสมุนไพร รายปี ไม้ผลและนาข้าว และราย 10 ปี คือ ไม้เศรษฐกิจมูลค่าสูง ซึ่งการทำเช่นนี้ จะเป็นการกระจายความเสี่ยงกับอาชีพเกษตรกรมากที่สุด และสามารถอยู่ได้อย่างพอเพียงและยั่งยืน
ทั้งนี้ในด้านของการตลาดก็มีการรวมกลุ่มกับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ต่อรองกับตลาด และสร้างมูลค่าให้กับพืชที่ปลูกในเขตปฏิรูปที่ดินได้ โดยปัจจุบันทางกลุ่มได้จำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพร ให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศน์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำไปผลิตอาหารและยาสมุนไพรให้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย

“ชัยกุล” คุณหมอหัวใจพอเพียง
นอกจากนี้ตนและครอบครัวยังได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไขมาใช้ในชีวิตประจำวันและวางแผนชีวิตครอบครัวระยะยาว ทำให้อยู่ได้ อยู่ดี มีความสุข ทั้งกาย ใจ และสุขภาพอีกด้วยนั่นเอง นายชัยกุล ฤทธิ์มังกร เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวปิดท้าย

advertisement

ข่าวยอดนิยม