กองทัพคาเรนนีรบทหารเมียนมาหนัก ชาวเมียนมาอพยพหนีตายมาแนวชายแดนไทยอื้อ

8 เม.ย. 67

กองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนีสู้รบหนักกับทหารเมียนมา ทำให้ชาวเมียนมาต้องอพยพมาอาศัยแนวชายแดนไทยจำนวนมาก เนื่องจากทางการเมียนมาไม่กล้าทิ้งระเบิด

 

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์การสู้รบในรัฐคาเรนนีล่าสุดเช้าวันนี้ว่า กองกำลังติดอาวุธของคาเรนนีได้แก่กองกำลังป้องกันชาติคาเรนนี KNDF และ PDF กำลังสู้รบอย่างหนักกับทหารเมียนมา ในเมืองแผ่โข่ง ,เมืองโมเบียรอยต่อรัฐคาเรนนีกับรัฐฉาน และเมืองผาซองตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน โดยกองกำลังติดอาวุธคาเรนนี ได้พยายามบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมาอย่างหนัก รวมไปถึงการใช้โดรนในการโจมตีฝ่ายเมียนมา

โดยเฉพาะที่เมืองผาซอง ซึ่งอยู่ตรงข้ามอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กองกำลัง KNDF และ PDF ได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา บริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน หรือสะพานผาซอง ซึ่งเป็นค่ายทหารหลักของเมียนมา และถูกฝ่ายต่อต้านโจมตีต่อเนื่องมากว่า 2 เดือน แต่ยังไม่สามารถยึดได้ เนื่องจากค่ายดังกล่าว ตั้งอยู่ในชัยภูมิสูงข่มและมั่นคงมาก โดยเมื่อเช้าวันนี้ทางกองกำลัง KNDF ได้ใช้โดรนจำนวน 1 ลำบินโจมตีค่ายทหารเมียนมาดังกล่าว ด้วยลูกระเบิด ค.81 มม.จำนวน 5 นัด สร้างความสูญเสียให้กับทหารเมียนมาอย่างหนัก โดยตั้งแต่มีการเข้าโจมตีค่ายของทหารเมียนมาดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก คาดว่าในอีกไม่นานทหารเมียนมาที่ค่ายดังกล่าวจะยอมจำนน เนื่องจากบาดเจ็บขาดกำลังพลไปเป็นจำนวนมาก ประกอบกับถูกตัดเส้นทางส่งเสบียงบำรุงกำลังทุกด้าน

1712549436243

สำหรับเมืองผาซอง เป็นเมืองสำคัญที่จะมีการลำเลียงสินค้าจากชายแดนไทยส่งผ่านไปยังเมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคาเรนนี ซึ่งมีทหารเมียนมา จำนวน 2 กองพันประจำการอยู่ ถึงแม้ว่าทหารเมียนมาจะไม่สามารถสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงสินค้าได้ เนื่องจากต้องป้องกันฐานที่มั่นตนเอง แต่การตรวจการณ์เห็นขบวนรถบรรทุกสินค้าที่ผ่านเข้าไปในเมืองชั้นใน ทำให้หทารเมียนมามีการรายงานทางวิทยุไปยังหน่วยเหนือ ส่งผลให้มีการส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดขบวนสินค้า และรวมไปถึงอาหารที่จะส่งไปให้ผู้พลัดถิ่นภายใน IDPs (InternallyDisplacedPeople) คือบุคคลที่ถูกบังคับให้หนีจากบ้านตนเอง ไปยังพื้นที่อื่นภายในประเทศของตน แตกต่างจากผู้ลี้ภัยที่หลบหนีการทิ้งระเบิดจากทางการเมียนมา ไปอาศัยอยู่ตามป่าในพื้นที่ต่างๆในรัฐคาเรนนี และอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากต่อการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ส่งผลให้คนกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เปราะบางมากที่สุดในโลก

1712549413058

ในส่วนพื้นที่เมืองแผ่โข่งและเมืองโมเบีย เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างรัฐฉานกับรัฐคาเรนนี ทางด้านกองกำลังคาเรนนี ได้สนธิกำลังกับกลุ่มปาโอ PNLA ในการสกัดกั้นการเสริมกำลังภาคพื้นจากทหารเมียนมาในรัฐฉาน ที่จะเข้าสู่รัฐคาเรนนี ซึ่งในตรงจุดนี้ได้มีการสู้รบอย่างหนักเช่นกัน

สำหรับการสู้รบในพื้นที่ที่กล่าวมาข้างต้นทางการเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่มาโจมตีฝ่ายต่อต้านอย่างหนักทุกวัน แต่เป้าหมายส่วนใหญ่กลับเป็นบ้านเรือนประชาชนมากกว่าค่ายทหาร ทำให้ประชาชนในเมืองต่างๆได้รับผลกระทบและพากันหลบหนีออกจากเมือง มุ่งหน้าลงทางทิศใต้ มุ่งหน้ามาอาศัยอยู่ติดแนวชายแดนไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลอดภัยและทางการเมียนมาไม่กล้าทิ้งระเบิดในพื้นที่แนวชายแดน เนื่องจากกลัวว่าระเบิดจะตกใส่ราษฎรไทย และส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส