ตำรวจนครบาล เปิดตลาดแก้หนี้นอกระบบ ช่วยไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้

7 เม.ย. 67

 

ตำรวจนครบาล เปิดตลาดแก้หนี้นอกระบบ  ชี้เป็นปัญหาเรื้อรัง สร้างปัญหาคนรากหญ้า แม้ยังทำได้ไม่เต็มร้อย แต่ปชช. จะได้รับประโยชน์ในระยะยาว

 

วันที่ 7 เม.ย. ที่ศูนย์นันทนาการบ่อนไก่ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 จัดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” ในพื้นที่เขตคลองเตย วัฒนา และปทุมวัน โดยมีพล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานเปิดงานตลาดนัดแกหนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้มีการตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี โดยทางกองบังคับการนครบาลได้เห็นความสำคัญ จึงสั่งการให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี จัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ขึ้น โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คำปรึกษาให้ข้อมูลให้ความปลอดภัยแก่ลูกหนี้ พร้อมช่วยดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้ให้แก่ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้พูดคุยและทำข้อตกลงกัน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้เข้าสู่กระบวนการการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

สำหรับภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของลูกหนี้และเจ้าหนี้ จากสำนักงานเขตปทุมวันคลองเตย และเขตวัฒนา การจัดตลาดแรงงานโดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน การรับคำขอเพื่อพิจารณารับสินเชื่อต่ำ และให้คำปรึกษาทางการเงินโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร รวมถึงการให้กฎหมายทางสน.ลุมพินี  โดยหวังว่ากิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ในครั้งนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้แก่พี่น้องประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและขอให้คณะจัดงานถอดบทเรียนของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี และเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริงกับพี่น้องประชาชน

โดยภายหลังการตรวจเยี่ยม พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานวันนี้เพื่อต้องการนำปัญหาของประชาชนเรื่องหนี้นอกระบบมาแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ตามแนวทางของรัฐบาล เนื่องจากหนี้นอกระบบเป็นปัญหาเรื้อรัง สร้างปัญหาให้กับประชาชนคนรากหญ้า ที่ต้องนำส่งดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราที่แพง หาเงินมาได้ต้องมาใช้จ่ายกับดอกเบี้ยทำให้เกิดปัญหา และก่อให้เกิดอาชญากรรมขึ้น ซึ่งตนหวังว่างานครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อทำให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงกองบังคับการ ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพื้นที่ต่างจังหวัดนำไปเป็นรูปแบบในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

สำหรับพื้นที่เขตปทุมวัน คลองเตย และเขตวัฒนานั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประสานการปฎิบัติกับกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ในการตรวจสอบภาพรวมของทั้ง 3 เขต ว่ามีหนี้นอกระบบ หรือข้อพิพาทมากน้อยขนาดไหน ซึ่งจะมีการนำรายละเอียดของวันนี้มาพิจารณา และการลงในพื้นที่เพื่อดูปัญหา ซึ่งอาจจะมีประชาชนบางคนที่ไม่ได้เดินทางมา แล้วเกิดปัญหาขึ้น ต้องมีการประสานการปฎิบัติกับทางสำนักงานเขตต่างๆ อย่างไรก็ตามในวันนี้ตนเป็นตัวแทนของทุกภาคส่วน อยากเชิญชวนประชาชนให้มั่นใจในรัฐบาลซึ่งมีแนวทางต้องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ วันนี้แม้จะไม่ได้เดินทางมาทั้งหมด แต่เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข ตนเชื่อว่าประชาชนและภาครัฐที่มาวันนี้จะนำไปช่วยสื่อสาร แม้ยังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มร้อย แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ ประโยชน์ที่ได้เชื่อว่าจะยั่งยืน

สำหรับบรรยากาศภายในงานตลาดนัดแก้หนี้ ในพื้นที่เขตคลองเตย เขตวัฒนา  เขตปทุมวัน มีลูกหนี้และเจ้าหนี้ลงทะเบียนเพื่อเดินทางมาพูดคุยไกล่เกลี่ย เขตละ 10 คู่ นอกจากนี้ยังมีลูกหนี้และเจ้าหนี้อื่นๆ วอล์กอินเข้ามาเพื่อดำเนินการอีกจำนวนมาก โดยมีจะมีเจ้าหน้าที่จากส่วนต่างๆ คอยให้บริการและอำนวยความสะดวก

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส