กาชาดชวนใส่เสื้อลายดอกบริจาคโลหิต 9 -16 เม.ย.นี้ รับมือช่วงหยุดยาว

6 เม.ย. 67

กาชาดชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอกบริจาคโลหิต 9 -16 เม.ย.นี้ เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ 

วันที่ 6 เม.ย. 67 รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และร่วมกิจกรรมตามประเพณีกับครอบครัว ส่งผลให้การบริจาคโลหิตลดน้อยลง แต่ความต้องการใช้โลหิตในการรักษาพยาบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์กลับสูงขึ้น และมากกว่าช่วงปกติถึงร้อยละ 40 เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2566 พบว่า อุบัติเหตุสะสมที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 16 เม.ย. 66 จำนวน 2,203 ครั้ง บาดเจ็บ 2,208 ราย และเสียชีวิต 264 ราย ซึ่งเป็นที่มาของความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วนและจำนวนมาก โรงพยาบาลต่างๆ จึงต้องเตรียมแผนการสำรองโลหิต เพื่อให้สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที 

 จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต ในโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 9 - 16 เม.ย. 67  พิเศษ สำหรับผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) ในกรุงเทพฯ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ จะได้รับเสื้อยืดสุดเท่ “BLOOD DONATION  Give Blood Save Life” แทนคำขอบคุณ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส