หนุ่มป่วยติดเตียง น้ำตาคลอ ไม่ขอสละสิทธิ์เกณฑ์ทหาร ใจอยากรับใช้ชาติ

5 เม.ย. 67

 

หนุ่มป่วยติดเตียง น้ำตาคลอ ไม่ขอสละสิทธิ์เกณฑ์ทหาร ด้านสัสดีบุกถึงบ้านให้กำลังใจ พร้อมออกใบบุคคลประเภทที่ 3 ให้โอกาสลุ้นรับใช้ชาติ 

วันที่ 5 เม.ย. 67 ที่ จ.สตูล ในจัดการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ระหว่างประจำปี 2567 ในพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ซึ่งมีนายณัชพล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถเดินทางมาตรวจเลือกยังสถานที่ตรวจเลือกฯ บริเวณหอประชุมที่ว่าการอำเภอทุ่งหว้าได้ 

ทางคณะกรรมการตรวจเลือกประจำ จ.สตูล นำโดย พ.ท.สมชาย ราชมะโรง ประธานคณะกรรมการตรวจเลือกฯ พร้อมด้วย พ.อ.เฉลิมเกียรติ อังคพนมไพร สัสดี จ.สตูล และคณะเดินทางไปตรวจเลือกฯนอกพื้นที่ ซึ่งห่างจากสถานที่ตรวจเลือกฯ ประมาณ 2 กม. เป็นผู้ป่วยติดเตียง เนื่องจากะพลัดตกน้ำ ศีรษะกระทบของแข็งกระดูกคอเคลื่อนแขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถเดินได้ 

เมื่อคณะกรรมการเดินทางไปถึงที่บ้านพบ นายณัชพล นั่งอยู่บนเตียง โดยมีป้าคอยดูแล คณะกรรมการตรวจเลือกฯได้นำแพทย์ไปตรวจร่างกาย เพื่อที่จะตัดสิทธิ์ในการ เกณฑ์ทหาร เมื่อนายณัชพลทราบว่าถูกตัดสิทธิ์ถึงกับน้ำตาคลอ ได้ขอร้องไม่ให้ตัดสิทธิ์ เพราะอยากสมัครเป็นทหาร หลังจากหายป่วยแล้ว จึงกำหนดเป็นคนจำพวกที่ 3คณะกรรมการตรวจเลือกฯจึงไม่ตัดสิทธิ์ และให้โอกาสรักษาตัวตามความประสงค์ของเจ้าตัว 

โดยป้าของนายณัชพล บอกว่า น้องเรียนจบปริญญาตรี โดยน้องได้เลี้ยงปูคอนโด และเดินไปเอาน้ำเค็มมาเลี้ยงปู เกิดพลัดตกน้ำหัวปักลงในน้ำ ทำให้เส้นเคลื่อน กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงแขนขาอ่อนแรง ขยับร่างกายไม่ได้ แต่น้องมีความหวังอยากเป็นทหาร ดีใจที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ตัดสิทธิ์ เพื่อให้หลานได้มีโอกาสในสิ่งที่เขารัก 

พ.ท.สมชาย กล่าวว่า วันนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถไปรับการตรวจเลือกฯได้จึงลงมาดูที่บ้าน พบว่าป่วยจริงจากอุบัติเหตุ เป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถเข้ารับราชการทหารได้ แต่น้องเขาอยากเป็นทหาร เขาไม่อยากให้ตัดสิทธิ์จึงต้องออกเป็นประเภทที่ 3 โรคที่ไม่หายได้ภายใน 30 วัน เปิดโอกาสให้น้องสามารถเดินเข้ามาสมัครในปีถัดไปได้ ถ้าหายยังมีเวลา และให้โอกาสถึง 3 ครั้ง 

สำหรับการตรวจเลือกทหารปีนี้ เป็นไปด้วยดีทั้งจังหวัด มีรายนี้เพียงรายเดียวที่ต้องลงไปตรวจสอบถึงบ้าน โดย อ.ทุ่งหว้าเปิดรับ 35 คน มีผู้มาสมัคร 22 คน จับใบดำใบแดง 13 คน จากจำนวนผู้ที่ต้องจับ 70 คน ซึ่งการเกณฑ์ทหารได้อะไรหลายอย่าง ทั้งสวัสดิการ ความเป็นอยู่ ความรับผิดชอบ การศึกษา เราต่อยอด กศน. ให้เมื่อปลดประจำการก็ฝึกอาชีพให้ รวมทั้งมีโควตาสำหรับรับราชการทหารให้ด้วย ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ป่วยและญาติมีความประทับใจและมีกำลังใจดี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส