"เศรษฐา" สอน "ชวน" หามุกใหม่ เตือนระวังไม่มีพื้นที่ สส.ในสภาฯ

4 เม.ย. 67

"เศรษฐา" สอน "ชวน" หามุกใหม่อภิปรายรัฐบาล เตือนระวังไม่มีพื้นที่ให้ สส.นั่งในสภาฯ โวเป็นนายกฯของประชาชนจะไปทุกพื้นที่


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจงเป็นครั้งที่สอง โดยระบุว่า ตนขอกลับไปตอบเรื่องยางอีก เพราะเป็นเรื่องที่หลายท่านให้ความสนใจเหลือเกิน เรื่องดีมานซ์ ซัพพลาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงไปอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งตนขอแสดงความยินดีกับชาวสวนที่ราคายางดีที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และขอแสดงความเห็นใจกับฝ่ายค้านที่ไม่นึกว่าต้องลำบากหาเหตุผล ว่าทำไมราคาดีไม่ใช่ผลงานของรัฐบาลเพราะอันนี้จริงๆแล้วท่านก็ทราบดีอยู่แล้วตลอดเวลาที่เข้ามาทำงานราคายางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เรื่องการอธิบายราคายางเป็นเรื่องที่ตนอธิบายไปแล้ว แต่วกไปเวียนมาตลอดเวลาซึ่งวิธีคิดและการบริหารงานของเราทั้งสองพรรคสองฝ่ายเราไม่เหมือนกัน แต่ขอให้เอาเรื่องผลงานเป็นหลักว่าราคายางดีที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา การที่รัฐบาลบริหารงานแบบเชิงรุก เข้าใจถึงปัญหา และลงรายละเอียดทุกเม็ด ก็เป็นส่วนทำให้ราคายางราคาโลกดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเราคือมหาอำนาจของยางพาราโลก เช่นเดียวกับซาอุดีอาระเบียที่เป็นมหาอำนาจทางด้านน้ำมัน เราต้องมั่นใจว่าเราเป็นพี่ใหญ่ในเรื่องของยางพารา และผู้นำต้องมีความกล้าที่จะผลักดันเรื่องนโยบายต่างๆให้ราคายางสูงและทำงานเพื่อประชาชนให้กินดีอยู่ดี และเรื่องที่เราปราบยางเถื่อนไม่ใช่แค่การสั่งอย่างเดียว ลงไปดูรายละเอียดกระชับพื้นที่ทางฝ่ายความมั่นคงฝ่ายกระทรวงการคลังกรมศุลกากร กระทรวงเกษตรฯ และศุลกากรทุกๆคนที่ช่วยกันทำงาน ซึ่งผมก็กล่าวไปแล้วเมื่อวานนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ลดยางเถื่อนลดการขาย(ซัพพลาย)ลงไป ซึ่งเป็นเรื่องเศรษฐศาสตร์ 101 หากลดการขายการซื้อ(ดีมานด์)เพิ่มมากขึ้นราคายางจะดีขึ้นเป็นธรรมดา เป็นเรื่องที่ จริงแล้วหลายท่านน่าจะรู้แต่หากเราทำอย่างจริงจังเราก็ทำได้ แต่ในอดีตที่ไม่มีการทำกันมาเลย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลที่แล้วก็เป็นคนใต้มีกินมีใช้มาจากยาง แต่ก็ไม่ได้ดูแลอะไรที่เกินกว่าที่ตัวเองควรจะทำ

"รัฐบาลนี้มีใจและทำงานอย่างแท้จริงเพื่อพี่น้องประชาชน และเราก็จะพยายามที่จะรักษาราคายางให้สูงต่อไป และเรามั่นใจว่าทำได้ แต่ราคาของผู้อภิปรายในสายตาประชาชนจะเป็นอย่างไร ผมรับผิดชอบไม่ได้ แต่เรื่องของราคายางผมรับผิดชอบครับ“

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการอภิปรายของนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อภิปรายถึงปัญหาภาคใต้ ว่า ภาคใต้ไม่ได้มีแค่ยางอย่างเดียว แต่มีโอกาสอื่นอีกมากมาย และเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจ แต่ก็วกไปเวียนมาเป็นฝ่ายค้านที่ยังงงๆอยู่ ก่อนอื่น ผมจำไม่ผิด ผมฟังท่านชวนไม่ผิดกล่าวไว้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 พรรคเพื่อไทยพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ท่านพูดชัดเจน ซึ่งผมก็พิสูจน์ว่าผมเป็นนายกของคนทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกตามเสียงที่ได้รับ และการที่ตนลงพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หลายหนถือเป็นเครื่องประจักษ์ที่ดีอยู่แล้ว

"ผมว่ามุกด้อยค่า พรรคที่อยู่คนละพรรคกับท่านเป็นมุกเดิมๆ ลองใช้มุกใหม่ดูบ้างเหอะ วันนี้สส.เองก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น คะแนนเสียงพรรคตัวเองก็น้อยลงไปทุกวัน ลองอะไรใหม่ๆบ้างดีกว่า ไม่อย่างนั้นวันหลังก็ไม่เหลือพื้นที่ในสภาเลย น่าเสียดายเป็นพรรคที่มีอุดมการณ์มาโดยตลอด ก็เป็นห่วง ขอให้มันท้าทายหน่อย ไม่ใช่เอามุกเดิมๆมาพูดตลอดเวลา"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ผมเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ ผมเชื่อว่าการกระทำของผม เป็นเครื่องประจักษ์ที่ดีอยู่แล้วไม่เคยเลือกปฏิบัติแต่เกรงว่าท่านจะเลือกอธิบายหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ที่จำไม่ผิดท่านแสดงถึงความมั่นคง เพราะอภิปรายอย่างนี้มาตลอด 20 ปี ตั้งแต่สมัยอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร พูดถึงเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเรื่องความมั่นคงตลอดเวลา ผมก็อยากจะเปลี่ยนมุมมองใหม่ ในเรื่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แน่นอนว่าความมั่นคงเป็นเรื่องสำคัญ แต่เราพยายามมาแล้วก็ยังไม่ได้ผล จึงขอให้ลองเอาเรื่องโอกาสมาเสริมบ้าง ถ้าเกิดมั่งคั่งแล้วคงจะมั่นคงตามขึ้นมาบ้าง ไม่ว่าเป็นเรื่องอาหารซอฟพาวเวอร์ เรื่องวัฒนธรรมอะไรอะไรหลายหลายอย่าง ผมเชื่อว่าการที่ตนลงไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปค้างคืน 2 คืน 3 วัน ได้มีการทำการค้าขายเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และจะลงไปอีกลงไปดูแลจริงๆแล้วพูดกันไปก็ยาวเปล่าๆเสียเวลา ไม่เป็นไรมุมมองเราไม่เหมือนกัน ผมมุ่งไปทางการพัฒนา มุ่งไปสู่ความมั่งคั่ง และไม่เคยละเลยถึงความมั่นคง

ส่วนที่ สส.ฝ่ายค้านมองว่าการแก้ไขปัญหาภาคใต้ต้องกลับไปแก้ไขอดีต รัฐบาลนี้เราเข้าใจอดีต แต่เรามองไปในอนาคต วิธีมองต่างกันอีกเหมือนกัน ตนเข้าใจว่าท่านหวังดี แต่วันนี้เราเป็นรัฐบาล ขอลองวิธีใหม่ๆบ้างเปิดใจให้กว้าง แนวทางการพัฒนาคือ เราทำให้ทุกคนเจริญไปด้วยกันกับโอกาสส่วนเรื่องคนที่ผิดเราก็ต้องเดินหน้าตามกระบวนการไม่ได้หยุดผมมั่นใจว่าภายในสี่ปีนี้ประเทศเราจะเจริญมากกว่าที่รัฐบาลอื่นๆเคยทำมา

”ผมขอให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า นายกฯคนนี้จะไปทุกพื้นที่ จะมองเห็นทุกภูมิภาค และจะทำงานทุกวันเพื่อคนไทยทุกคน ประชาชนเลือกนักการเมืองได้ แต่นักการเมืองเลือกประชาชนไม่ได้ ทุกภารกิจของผมจะพิสูจน์คำพูดในวันนี้เพื่อประชาชนทุกคนครับ“

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม