ด่วน! ประกาศเขตภัยพิบัติ สมุทรสาคร หลังพบกากแร่แคดเมียมกว่า 1.5 หมื่นตัน

4 เม.ย. 67

 

ด่วน! ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังพบกากแร่แคดเมียม สารก่อมะเร็ง กว่า 1.5 หมื่นตัน สั่งขนย้ายกลับบริษัทต้นทาง จ.ตาก ภายใน 7 วัน 

จากกรณี กรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาแถลงข้อเท็จจริง ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ได้ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบใน จ.ตากให้กับบริษัทหนึ่ง ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.สมุทรสาครกว่าหมื่นตัน 

ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากกากแร่ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง และการขนย้ายจากบ่อฝั่งกลบที่ จ.ตากออกมาที่ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นการกระทำความผิดที่รุนแรงมาก จะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพอนามัย เพราะเก็บใส่ถุงบิ๊กแบ็คในอาคารและนอกอาคารพันกว่าถุง ทั้งนี้ต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติฯ ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น 

ด่วน! ประกาศเขตภัยพิบัติ สมุทรสาคร หลังพบกากแร่แคดเมียมกว่า 1.5 หมื่นตัน

วันที่ 4 เม.ย. 67  นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และคณะ เข้าตรวจสอบที่บริษัทหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่นำกากแร่แคดเมียมจาก จ.ตาก เข้ามากักเก็บไว้ที่โรงงานแห่งนี้ 

นายผล กล่าวว่า จากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบมีกากแร่แคดเมียมที่มาจาก จ.ตากจริง โดยมีอยู่ราวๆ 15,000 ตัน ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้ทำการอายัติไว้แล้ว 

ด่วน! ประกาศเขตภัยพิบัติ สมุทรสาคร หลังพบกากแร่แคดเมียมกว่า 1.5 หมื่นตัน

หลังจากจะออกคำสั่งประกาศเป็น เขตภัยพิบัติ โดยห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมแคดเมียมโดยเด็ดขาด และให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ออกคำสั่งขนย้ายกากแร่แคดเมียมทั้งหมดออกจาก จ.สมุทรสาคร เพื่อส่งกลับไปยังบริษัทต้นทางที่ จ.ตาก เพราะกากแร่ตัวนี้ตาม EIA แล้ว ห้ามขนย้ายออกมาจาก จ.ตาก โดยจะให้เวลารีบดำเนินการภายใน 7 วันนับจากนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส